ผู้นำโลกร่วมประชุม UN เรียกร้องความร่วมมือพหุภาคีเพื่อฝ่าวิกฤติโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2020 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำทั่วโลกเรียกร้องให้หลายฝ่ายร่วมกันแก้ไขปัญหาความท้าทายระดับโลก ด้วยการส่งเสริมความร่วมมือระดับพหุภาคีและสนับสนุนองค์การสหประชาชาติ (UN) ในการประชุมผู้นำระดับสูงเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 75 ปีของการสถาปนา UN ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (21 ก.ย.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้ยื่นข้อเสนอ 4 ข้อเกี่ยวกับการพัฒนาและบทบาทของ UN ในยุคหลังโควิด-19

นายสีกล่าวในที่ประชุมระดับสูงของ UN ผ่านทางวิดีโอ โดยระบุว่า UN ต้องยืนหยัดในความยุติธรรม สนับสนุนบทบาทของกฎหมาย ส่งเสริมความร่วมมือและลงมือทำจริง นอกจากนี้ นายสียังเน้นด้วยว่า UN ต้องให้ความสำคัญกับการลงมือทำจริง และกล่าวว่า เพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือแบบพหุภาคี เราต้องลงมือทำจริง ไม่ใช่แค่พูดเท่านั้น

ทางด้านนายอิวาน ดูเก้ ประธานาธิบดีโคลอมเบีย กล่าวในที่ประชุมว่า ปัญหาระดับโลกจำเป็นต้องอาศัยการร่วมมือจากทั่วโลก ความร่วมมือพหุภาคีระหว่างประเทศและหลักธรรมาภิบาลระดับโลกเท่านั้น ที่จะช่วยลดผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ลงได้ และสร้างโลกที่น่าอยู่มากขึ้น

ขณะที่นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรปกล่าวว่า โลกใบนี้ต้องการความร่วมมือพหุภาคี รวมถึงบทบาทที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพของ UN เพื่อช่วยเหลือพลเมืองโลก

นอกจากนี้ นายมิเชลกล่าวว่า ผมขอให้คำมั่นอีกครั้งในวันนี้ด้วยความตั้งใจจริงที่จะส่งเสริมความร่วมมือพหุภาคีในนามของสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ