เลือกตั้งสหรัฐ 2020จับตาดีเบต "ทรัมป์ VS ไบเดน" พุธหน้า 08.00 น.

ข่าวต่างประเทศ Friday September 25, 2020 00:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเมืองสหรัฐกำลังเข้าสู่โค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย. ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 40 วัน ก็จะเป็นการชี้ชะตาว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากค่ายรีพับลิกัน หรือนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ จากค่ายเดโมแครต จะได้ครอบครองทำเนียบขาว

และเป็นธรรมเนียมทางการเมืองของสหรัฐ ที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี จะต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ต่อชาวอเมริกันในด้านต่างๆ โดยการโต้วาที หรือดีเบตระหว่างทรัมป์และไบเดนในยกแรกจะมีขึ้นที่รัฐโอไฮโอในวันอังคารที่ 29 ก.ย. เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับวันพุธที่ 30 ก.ย.เวลา 08.00 น.ตามเวลาไทย

การดีเบตดังกล่าวจะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกผ่านทางสถานี CNN โดยผู้เข้าดีเบตจะต้องแสดงวิสัยทัศน์ในเรื่องของศาลฏีกาสหรัฐ, เศรษฐกิจสหรัฐ และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ทรัมป์เสียเปรียบไบเดนทั้งในเรื่องของเศรษฐกิจสหรัฐที่ย่ำแย่ และเรื่องโควิด-19 ที่ผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งดูเหมือนทรัมป์ก็รู้ตัวว่าเพลี่ยงพล้ำในประเด็นดังกล่าว

ล่าสุด ทรัมป์ปฏิเสธที่จะรับปากว่า การถ่ายโอนอำนาจจะเป็นไปอย่างราบรื่น หากเขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย. โดยทรัมป์คัดค้านการลงคะแนนเสียงผ่านทางระบบไปรษณีย์ ซึ่งเขาอ้างว่ามีการโกงกันได้ง่าย

ขณะนี้ผลสำรวจของสำนักโพลล์ต่างๆล้วนฟันธงว่าไบเดนกำลังมีคะแนนนำทรัมป์ แต่การที่สหรัฐตัดสินผู้ชนะจากคะแนนของคณะผู้เลือกตั้ง (electoral vote) ไม่ใช่คะแนนดิบจากผู้ลงคะแนนทั่วประเทศ (popular vote) ก็อาจทำให้ทรัมป์สร้างปาฏิหาริย์อีกครั้งเหมือนที่เคยทำไว้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ