ตำรวจฮ่องกงรวบตัว "โจชัว หว่อง" ข้อหาชุมนุมต่อต้านกฎหมายห้ามสวมหน้ากาก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 25, 2020 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวเมื่อวานนี้ในข้อหาเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านกฎหมายห้ามสวมหน้ากากในเดือนต.ค. 2562 ซึ่งเขาระบุว่าเป็นการข่มเหงทางการเมืองเพื่อที่จะปิดปากผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล

"ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ผมก็จะยังเดินหน้าต่อต้าน และบอกให้โลกรู้ว่า ชาวฮ่องกงเลือกที่จะไม่ยอมจำนน" นายหว่องเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่หน้าสถานีตำรวจภายหลังจากได้รับการประกันตัว

"ระบบตุลาการกำลังถูกติดอาวุธเพื่อใช้เป็นเครื่องมือของเจ้าหน้าที่ในการปิดปากผู้ต่อต้าน"

ทั้งนี้ นายหว่องถูกตั้งข้อหาว่า มีส่วนร่วมในการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งในขณะนั้นมีผู้ประท้วงหลายร้อยคนออกมาชุมนุมกันเพื่อต่อต้านกฎหมายห้ามสวมหน้ากากเพื่อปกปิดใบหน้าในระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากนั้น ศาลอุทธรณ์ของฮ่องกงมีคำวินิจฉัยออกมาว่า กฎหมายห้ามการสวมหน้ากากนั้น จะบังคับใช้เฉพาะกับการประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาตเท่านั้น และจะไม่มีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวกับการประท้วงที่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ นายหว่องจะไปปรากฏตัวต่อศาลเพื่อรับทราบข้อกล่าวหน้าในวันพุธหน้า

"ตำรวจแค่กำลังตรวจสอบการประท้วงที่เกิดขึ้นทุกๆ สุดสัปดาห์มาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว เพื่อหาหลักฐานที่จะมาดำเนินคดีกับผม ถึงเวลาที่จะต้องเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดการข่มเหงทางการเมืองได้แล้ว เพราะมันไม่ใช่ทางออก และไม่มีทางทำให้เรายอมจำนน" นายหว่องกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ