เกาหลีใต้เรียกร้องเกาหลีเหนือร่วมสอบสวนกรณียิงทิ้ง-เผาศพจนท.ประมง

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 26, 2020 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า จะเรียกร้องให้เกาหลีเหนือทำการสอบสวนเพิ่มเติมกรณีการยิงเจ้าหน้าที่ประมงของเกาหลีใต้เสียชีวิต และได้เผาทำลายศพเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่ประชาชนและนักการเมืองในเกาหลีใต้ต่างออกมาแสดงความไม่พอใจมากขึ้นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

เกาหลีใต้เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการด้านความมั่นคงแห่งชาติเมื่อคืนวานนี้ว่า จะเรียกร้องให้มีการตรวจสอบกรณีดังกล่าวร่วมกับทางเกาหลีเหนือ หากจำเป็น โดยระบุว่ายังคงมีการให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวจากทั้งสองฝ่าย

กองทัพของเกาหลีใต้แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทหารของเกาหลีเหนือสังหารเจ้าหน้าที่ประมงของเกาหลีใต้ด้วยการยิง และ หลังจากนั้นก็ได้จุดไฟเผาร่างของเขาใกล้เขตแดนทางทะเล

แต่รัฐบาลเกาหลีเหนือระบุในจดหมายที่ส่งถึงเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์ว่า ทหารเกาหลีเหนือยิง "ผู้บุกรุกที่ผิดกฎหมาย" และปฏิเสธว่า ไม่ได้ทำการเผาร่างของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว

นอกจากนี้ ในจดหมายของเกาหลีเหนือยังระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้แสดงการขอโทษกับเหตุการณ์ทื่เกิดขึ้น ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ รวมถึงประชาชนชาวเกาหลีใต้

ด้านพรรคพลังประชาชนซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า คำขอโทษจากนายคิมเป็นของปลอม และระบุว่า คดีนี้ควรถูกส่งไปให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ และสภาความมั่นคงของสหรัฐทำการพิจารณา

รัฐบาลเกาหลีใต้เผชิญแรงกดดันทางการเมืองอย่างหนักเกี่ยวกับการรับมือเหตุการณ์นี้ โดยนักวิจารณ์กล่าวหาว่า ปธน.มูนไม่สามารถปกป้องชีวิตประชาชน และยอมอ่อนข้อให้กับเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.มูนได้ออกมาประณามเกาหลีเหนือที่ยิงเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้จนเสียชีวิตและเผาร่างของเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวในทะเล โดยเจ้าหน้าที่รายนี้ได้หายตัวไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะปฏิบัติหน้าที่บริเวณน่านน้ำใกล้กับเขตแดนระหว่างเกาเหลีเหนือและเกาหลีใต้

ทั้งนี้ ปธน.เกาหลีใต้ระบุว่า การยิงและเผาทำลายร่างผู้เสียชีวิตถือเป็นการกระทำที่โหดร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ