ผู้พิพากษาสหรัฐเผยรัฐบาลยังไม่มีเหตุสมควรต้องแบน TikTok, WeChat

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2020 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้พิพากษาจากศาลกรุงวอชิงตันดีซีและศาลซานฟรานซิสโก ได้ตัดสินระงับคำสั่งแบนแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) และวีแชต (WeChat) ของจีน โดยผู้พิพากษาทั้งสองรายมองว่า คำสั่งแบนจากคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นั้นยังไม่มีเหตุผลรองรับเพียงพอว่าแอปทั้งสองนี้เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ

ผู้พิพากษาคาร์ล นิโคลส์ แห่งศาลแขวงสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ได้ทำการไต่สวนคำร้องของติ๊กต็อกเพื่อคัดค้านคำสั่งห้ามดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ และมีคำวินิจัยฉัยให้ระงับคำสั่งดังกล่าวของปธน.ทรัมป์เป็นการชั่วคราว โดยเขามองว่ารัฐบาลใช้อำนาจเกินขอบเขตในกรณีนี้

ก่อนหน้านั้น ลอเรล บีเลอร์ ผู้พิพากษาศาลรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้อนุมัติคำร้องจากผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน WeChat เพื่อเลื่อนคำสั่งแบนแอปดังกล่าวออกไปก่อน โดยอ้างว่าคำสั่งแบนแอปนี้จะกระทบสิทธิตามบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 (First Amendment) เพราะการสั่งแบน WeChat จะทำให้แพลตฟอร์มการสื่อสารดังกล่าวหายไป

อย่างไรก็ดี ผู้พิพากษาทั้งสองรายเห็นตรงกันว่า รัฐบาลสหรัฐมีเหตุผลเพียงพอว่ารัฐบาลจีนเป็นภัยคุกคามของประเทศ แต่การแบนแอปพลิเคชันของจีนอาจไม่ใช่ทางออก เพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่แอป แต่อยู่ที่รัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ