เลือกตั้งสหรัฐ 2020ดีเบตรอบแรกเปิดฉาก "ทรัมป์" ยืนยันมีสิทธิ์เลือกผู้พิพากษาศาลฎีกา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 30, 2020 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต เข้าร่วมการแสดงวิสัยทัศน์ หรือดีเบต รอบแรกในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยหัวข้อแรกในการแสดงวิสัยทัศน์คือ ศาลฎีกา และการที่ปธน.ทรัมป์เสนอชื่อเอมี โคนีย์ แบร์เรตต์ เป็นผู้พิพากษาศาลฎีกาสหรัฐแทนนางรูธ เบเดอร์ กินสเบิร์ก ซึ่งเสียชีวิตเมื่อไม่นานมานี้

ในประเด็นดังกล่าว ปธน.ทรัมป์ระบุว่า "เราชนะการเลือกตั้งในปี 2559 ดังนั้นเราจึงมีสิทธิ์ที่จะเลือกแบร์เรตต์ให้ดำรงตำแหน่งนี้"

ขณะที่นายไบเดนย้ำว่า เขาเชื่อว่า ผู้ที่ชนะการเลือกตั้งในปีนี้ต่างหากที่ควรจะมีสิทธิเลือกผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ และที่ถูกต้องคือเราควรรอจนกว่าจะรู้ผลการเลือกตั้งปีนี้ นอกจากนี้ นายไบเดนยังกล่าวว่า การเลือกผู้พิพากษาศาลฎีกาก่อนที่จะทราบผลการเลือกตั้งปีนี้ จะมีผลกระทบอย่างมากต่อระบบประกันสุขภาพของสหรัฐในอนาคต

ทางด้านปธน.ทรัมป์ได้โต้ตอบนายไบเดนในทันทีว่า เขามีสิทธิอันชอบธรรมในการแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่

"ผมไม่ได้ถูกเลือกให้เข้ามาบริหารประเทศแค่ 3 ปี ผมถูกเลือกให้บริหารประเทศเป็นเวลา 4 ปี"

ทั้งนี้ การดีเบตรอบแรกจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเคส เวสเทิร์น รีเสิร์ฟ เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ โดยมีนายคริส วอลเลส ผู้สื่อข่าวจากสถานีฟ็อกซ์นิวส์ เป็นผู้ดำเนินรายการ และมีการถ่ายทอดสดทั่วโลกผ่านทางสถานีโทรทัศน์ CNN

การดีเบตครั้งนี้ ทรัมป์และไบเดนจะต้องแสดงวิสัยทัศน์ใน 6 หัวข้อ ได้แก่ ประวัติของผู้ท้าชิง, ศาลฏีกาสหรัฐ, โควิด-19, เศรษฐกิจ, เชื้อชาติและความรุนแรงในเมืองต่างๆ ของสหรัฐ รวมทั้งความบริสุทธิ์ยุติธรรมของการเลือกตั้ง โดยแต่ละหัวข้อจะใช้เวลาอภิปราย 15 นาที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ