ทรัมป์ถูกวิจารณ์หนักหลังถอดหน้ากากอนามัยเมื่อกลับถึงทำเนียบขาว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2020 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากถอดหน้ากากอนามัยเมื่อกลับถึงทำเนียบขาวในวันนี้ นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังบอกกับชาวอเมริกันว่าไม่ต้องกลัวไวรัสโควิด-19

นายวิลเลียม ชาฟเนอร์ ศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ป้องกันและโรคติดเชื้อที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัย Vanderbilt กล่าวว่า "ผมตกใจมากเมื่อปธน.ทรัมป์บอกว่าไม่ต้องกลัวโควิด-19 ผมรู้สึกกังวลเพราะนี่เป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตประชาชนนับพันคนต่อวัน ทำลายเศรษฐกิจ ทำให้คนตกงาน โควิด-19 เป็นสิ่งที่เราควรจะหวาดกลัว"

ขณะที่นายคริส คูน วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตได้ทวีตข้อความว่า "นี่คือความล้มเหลวที่น่าเศร้าในฐานะผู้นำ"

ทางด้านนายโจ ไบเดน ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ก็ได้โพสต์ทวิตเตอร์เป็นภาพที่ตัวเขาและปธน.ทรัมป์ยืนข้างๆกัน โดยตัวเขาใส่หน้ากากและปธน.ทรัมป์ไม่ใส่ พร้อมคำบรรยายภาพว่า "หน้ากากอนามัยสำคัญ เพราะมันช่วยรักษาชีวิต"

คำวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากปธน.ทรัมป์ออกจากโรงพยาบาลแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด และเดินทางกลับสู่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย แต่ทันทีที่ปธน.ทรัมป์เข้าสู่อาคารทำเนียบขาว เขาได้ถอดหน้ากากอนามัยออก ซึ่งทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลอย่างมาก

นอกจากนี้ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์เข้าทำเนียบขาวได้ไม่นาน เขาได้กล่าวกับชาวอเมริกันผ่านทางวิดีโอว่า "อย่ากลัวไวรัส อย่าให้ไวรัสครอบงำคุณ ผมรู้ว่ามันอันตราย แต่ผมไม่กลัวและผมเผชิญหน้ากับมัน ผมกล้าพูดได้ว่าไม่มีผู้นำประเทศคนใดทำเหมือนกับที่ผมทำ ผมรู้ว่าโรคนี้มีความเสี่ยง แต่ตอนนี้ผมดีขึ้นแล้ว บางทีผมอาจมีภูมิคุ้มกันก็ได้ ใครจะรู้"

"ออกมาข้างนอกเถอะ เพียงแต่ต้องระวัง วัคซีนกำลังจะมาในเร็วๆ นี้" ปธน.ทรัมป์กล่าวทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ