โพลชี้พรรครัฐบาลนิวซีแลนด์คว้าชัยถล่มทลายในการเลือกตั้งกลางเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 8, 2020 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งของนิวซีแลนด์ล่าสุดชี้ว่า พรรคแรงงานของนางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรี จะสามารถคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ด้วยคะแนนนำห่างพรรคคู่แข่งเป็นตัวเลขสองหลัก

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย 1News-Colmar Brunton ระบุว่า พรรคแรงงานจะสามารถครองเสียงส่วนใหญ่ในสภา และเป็นพรรครัฐบาลได้เป็นสมัยที่ 2 โดยมีจำนวนสมาชิกเข้าสู่สภา 60 ที่นั่ง ซึ่งขาดอีกเพียงหนึ่งที่นั่งจะสามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้

ผลสำรวจพบว่า พรรคแรงงานจะได้รับคะแนนเสียงจากการเลือกตั้งครั้งนี้ 47% ในขณะที่พรรคคู่แข่งอย่างพรรคเนชันแนล ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านจะสามารถคว้าคะแนนมาครองได้ 32%

ทั้งนี้ นางอาร์เดิร์นกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า เธอจะอนุญาตให้แรงงานต่างชาติบางกลุ่มเข้ามาในประเทศได้ หากเธอได้รับชัยชนะในการเลือกเป็นสมัยที่ 2

นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า พรรคแรงงานของเธอจะจัดสรรงบประมาณ 10% เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการกักตัวสำหรับแรงงานที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเข้ามาในประเทศตามสถานที่ที่รัฐจัดไว้ ขณะที่รัฐบาลของเธอยังพยายามที่จะใช้แนวทางที่ประสบความสำเร็จในการสกัดโควิด-19 โดยมุ่งเน้นไปที่แรงงานต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ