รัสเซียจับตาสถานการณ์คีร์กิซสถาน หวังกลับสู่ความสงบโดยเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2020 21:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียกำลังจับตาสถานการณ์ในคีร์กิซสถาน และหวังว่าจะกลับสู่ความสงบโดยเร็ว

"ขณะนี้สถานการณ์ในคีร์กิซสถานมีความซับซ้อน มีความวุ่นวาย และมีความโกลาหล ซึ่งรัสเซียหวังว่าคีร์กิซสถานจะกลับสู่เสถียรภาพในไม่ช้า" นายเพสคอฟกล่าว

ทั้งนี้ นายซูรอนไบ จีนเบคอฟ ประธานาธิบดีคีร์กิซสถาน ประกาศในวันนี้ว่า เขาพร้อมที่จะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อยุติวิกฤตการณ์ทางการเมืองในประเทศ

"ผมพร้อมลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐคีร์กิซสถาน ทันทีที่มีการแต่งตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่ถูกกฎหมาย และเรากลับสู่การปกครองตามหลักนิติรัฐ" แถลงการณ์ของนายจีนเบคอฟระบุ

นายจีนเบคอฟระบุว่า เขาจะลาออกเมื่อมีการกำหนดวันเลือกตั้งครั้งใหม่ และมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าข้อเสนอของนายจีนเบคอฟจะสร้างความพึงพอใจต่อฝ่ายต่อต้านรัฐบาลหรือไม่ ขณะที่มีการเตรียมชุมนุมใหญ่ในวันนี้ ซึ่งจะทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงอีกครั้งหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ นายจีนเบคอฟได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงบิชเคก ซึ่งเป็นเมืองหลวง ในวันนี้ ขณะที่สั่งการให้กองทัพเข้ารักษาความสงบ หลังจากที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลออกมาชุมนุมตามท้องถนน และเรียกร้องให้นายจีนเบคอฟลาออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ ประชาชนที่ไม่พอใจผลการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเมื่อวันอาทิตย์ ต่างพากันก่อการจลาจล เนื่องจากพรรคการเมืองที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีจีนเบคอฟต่างได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ท่ามกลางข้อกล่าวหาในการซื้อเสียง

กลุ่มก่อความไม่สงบได้เข้ายึดอาคารรัฐสภา สำนักงานอัยการ ศาลากลางของกรุงบิชเคก รวมทั้งอาคารของรัฐบาลอีกหลายแห่ง พร้อมกับจัดตั้งรัฐบาลรักษาการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ