เลือกตั้งสหรัฐ 2020แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวโวยถูกอ้างคำพูดในโฆษณาหาเสียงของทรัมป์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2020 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี นายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว แสดงความไม่พอใจหลังถูกทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำคำพูดของเขามาใช้เพื่อสนับสนุนการกล่าวอ้างความสำเร็จในการรับมือกับโควิด-19 ระบาดของปธน.ทรัมป์

นายแพทย์ฟอซี กล่าวในแถลงการณ์ว่า "คำพูดของผมซึ่งถูกอ้างถึงในโฆษณาหาเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น ถูกตัดต่อมาจากสิ่งที่ผมพูดเมื่อหลายเดือนก่อนเกี่ยวกับความพยายามของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐบาลกลาง"

"ตลอดระยะเวลาเกือบห้าทศวรรษที่ผมทำงานรับใช้สาธารณะ ผมไม่เคยแสดงการรับรองผู้สมัครทางการเมืองคนใดต่อสาธารณะเลย" นายแพทย์ฟอซีกล่าว

ทั้งนี้ คลิปวิดีโอต้นเหตุได้ถูกเผยแพร่ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ภายหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ออกจากโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด ที่ซึ่งเขาเข้ารับการรักษาตัวจากอาการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ในวิดีโอหาเสียงได้ปรากฏคลิปสั้น ๆ ซึ่งเป็นภาพของนายแพทย์ฟอซี ในฐานะผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า "ผมไม่คิดว่าจะมีใครทำได้ดีกว่านั้น" ซึ่งเป็นคำพูดที่ถูกตัดตอนมาจากวิดีโอที่นายแพทย์ฟอซีให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟอกซ์นิวส์เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่มีการระบุเวลาที่นายแพทย์ฟอซี พูดประโยคดังกล่าวเอาไว้

ด้านปธน.ทรัมป์ได้ออกมาตอบโต้นายแพทย์ฟอซีผ่านทางทวิตเตอร์ โดยระบุว่า "คำพูดปราฏในคลิปวิดีโอนี้เป็นสิ่งที่ ดร.ฟอซี ได้พูดออกมาเอง" พร้อมเสริมว่า "ผู้คนต่างก็เห็นด้วย และตอนนี้ทั้งวัคซีนและวิธีการรักษาก็ถูกค้นพบตามที่ได้คาดการณ์เอาไว้แล้ว"

ขณะที่นายทิม เมอร์ทอช ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของแคมเปญหาเสียงของทรัมป์ได้ออกแถลงการตอบโต้ทางอีเมลว่า "คำพูดของดร.ฟอซีที่ปรากฏในคลิปวิดีโอนั้น เป็นคำพูดที่ดร.ฟอซีกล่าวชื่นชมการทำงานของคณะบริหารปธน.ทรัมป์ ซึ่งเขากล่าวไว้ด้วยตัวเองกับสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งที่มีการออกอากาศไปทั่วประเทศ ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องถูกต้องและออกมาจากปากของดร.ฟอซี จริงๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ