"หวัง อี้" เยือนไทย 14-15 ต.ค. หารือนายกฯ กระชับความสัมพันธ์ไทย-จีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 13, 2020 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้เดินทางเยือนมาเลเซียในวันนี้ ในการเดินทางเยือนประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) อย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้

การเดินทางเยือนมาเลเซียของนายหวัง อี้ มีขึ้น หลังจากที่เขาได้เดินทางเยือนกัมพูชาเมื่อวันอาทิตย์ ก่อนที่จะเดินทางเยือนไทยในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ นายหวัง อี้ ได้พบปะกับนายฮิชแชมมุดดิน ฮุสเซน รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย ในวันนี้ โดยได้กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกถือเป็นภูมิภาคที่มีพลวัตรมากที่สุดในโลกปัจจุบัน และเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพในการขยายตัวมากที่สุด

นอกจากนี้ นายหวัง อี้ ยังได้กล่าวโจมตีสหรัฐว่า ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐจะบ่อนทำลายสันติภาพและแนวโน้มการพัฒนาในเอเชียตะวันออก

ส่วนในวันที่ 14-15 ตุลาคม นายหวัง อี้ มีกำหนดเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกระชับหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทยกับจีน ท่ามกลางสถานการณ์ความท้าทายในภูมิภาคและโลก รวมถึงสถานการณ์โรคโควิด-19

สำหรับการเดินทางเยือนไทยในครั้งนี้ นายหวัง อี้ มีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ทำเนียบรัฐบาล และหารือกับนายดอน ที่กระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับจีนในกรอบทวิภาคีและภูมิภาค รวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมจากสถานการณ์โควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ