สหรัฐจ่อขึ้นบัญชีดำ Ant Group บริษัทเทคโนฯการเงินของจีนก่อนทำ IPO

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 15, 2020 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ยื่นข้อเสนอต่อคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้รวมบริษัทแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินของจีน ในรายชื่อบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำ (Entity List) ก่อนที่แอนท์ กรุ๊ป จะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และฮ่องกง

อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่า หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐจะทำการพิจารณาเมื่อใดเพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับการนำแอนท์ กรุ๊ปเข้ารวมในบัญชีดำ

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐมีขึ้นในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ในคณะทำงานของปธน.ทรัมป์พยายามขัดขวางไม่ให้นักลงทุนของสหรัฐเข้าไปลงทุนในหุ้น IPO ของแอนท์ กรุ๊ป โดยบริษัทแห่งนี้จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนทั้งในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และฮ่องกงอย่างเร็วที่สุดในเดือนนี้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถระดมทุนได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังเกิดขึ้นในช่วงที่ปธน.ทรัมป์ และนายโจ ไบเดน กำลังขับเคี่ยวกันในการหาเสียงก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.นี้ ขณะที่โพลของ Reuters/Ipsos บ่งชี้ว่า นายไบเดนมีคะแนนนำทั่วประเทศทิ้งห่างจากปธน.ทรัมป์อยู่ประมาณ 10%

ทั้งนี้ การดำเนินการที่แข็งกร้าวกับจีนนั้นถือเป็นการดำเนินนโยบายต่างประเทศที่สำคัญของปธน.ทรัมป์

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว ขณะที่แอนท์ กรุ๊ปซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ก็ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ