นายกฯญี่ปุ่น-เวียดนามย้ำความร่วมมือทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 19, 2020 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เห็นพ้องที่จะร่วมมือกันในประเด็นระดับภูมิภาค ซึ่งรวมถึงประเด็นทะเลจีนใต้ ท่ามกลางการแสดงออกที่แข็งกร้าวมากขึ้นของจีนในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท จนสร้างความกังวลแก่ประเทศเพื่อนบ้าน

นายซูงะกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หลังการประชุมร่วมกับนายกฯเวียดนาม โดยระบุว่าเวียดนามเป็นเสาหลักของความพยายามในการพัฒนาภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง พร้อมสัญญาว่าญี่ปุ่นจะเดินหน้าสร้างสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเดินทางเยือนเวียดนามเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของนายซูงะนับแต่เข้ารับตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่นเมื่อช่วงกลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

นายซูงะเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและเวียดนามเห็นชอบในหลักการว่าด้วยสนธิสัญญาทางทหารที่จะเปิดทางให้ญี่ปุ่นสามารถส่งออกอุปกรณ์และเทคโนโลยีการป้องกันประเทศให้แก่เวียดนามได้ ซึ่งรวมถึง เครื่องบินลาดตระเวน และ ระบบเรดาร์ โดยอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการเฝ้าระวังของเวียดนาม ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้อ้างสิทธิ์เหนืออาณาเขตทะเลจีนใต้ ที่ซึ่งจีนกำลังสร้างกองทัพขึ้นบนเกาะเทียม

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังเห็นพ้องเรื่องการกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินตามปกติระหว่างสองประเทศ และการเปิดช่องทางพิเศษสำหรับให้นักธุรกิจและแรงงานทักษะสูงสามารถเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน หากปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19

ขณะเดียวกัน ผู้นำทั้งสองประเทศยังยืนยันความร่วมมือในประเด็นที่เกี่ยวกับเกาเหลีเหนือ โดยเวียดนามจะให้การสนับสนุนญี่ปุ่นในภารกิจนำชาวญี่ปุ่นที่ถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปในช่วงทศวรรษที่ 1970 และ 1980 กลับสู่ประเทศ

ทั้งนี้ นายฟุกระบุด้วยว่า เขาพร้อมที่จะสนับสนุนการลงทุนของญี่ปุ่นในเวียดนาม ซึ่งรวมถึงการอำนวยความสะดวกด้านอสังหาริมทรัพย์และทรัพยากรบุคคล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ