EU ชี้ยังคงต้องการทำข้อตกลงการค้ากับอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 19, 2020 22:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมารอส เซฟโควิช รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า EU ยังคงต้องการทำข้อตกลงการค้ากับอังกฤษ

"EU พร้อมที่จะเจรจาจนถึงนาทีสุดท้ายเพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย ซึ่งข้อตกลงนี้จะต้องเป็นธรรมสำหรับทั้ง EU และอังกฤษ โดยเราจะไม่ลงนามในข้อตกลงซึ่งจะทำให้เราเสียเปรียบ" นายเซฟโควิชกล่าว

นายเซฟโควิชกล่าวก่อนหน้านี้ว่า EU จะไม่เป็นฝ่ายที่ยกเลิกการเจรจาการค้ากับอังกฤษ แม้ว่าอังกฤษผลักดันร่างกฎหมาย Internal Market Bill ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา

ทางด้านนายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนเจรจาการค้าฝ่าย EU จะสนทนาทางโทรศัพท์กับนายเดวิด ฟรอส ผู้แทนเจรจาฝ่ายอังกฤษในวันนี้ เพื่อวางกรอบการเจรจาในรอบต่อไป

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เริ่มเจรจาข้อตกลงการค้าตั้งแต่เดือนมี.ค. หลังจากที่อังกฤษได้แยกตัวออกจากการเป็นสมาชิก EU เมื่อวันที่ 31 ม.ค. โดยหวังที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนที่ช่วงเปลี่ยนผ่านตามสนธิสัญญาการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) จะสิ้นสุดลงในปลายปีนี้ ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลง อังกฤษจะออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit) และจะต้องทำการค้ากับ EU ตามเงื่อนไขขององค์การการค้าโลก (WTO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ