สหรัฐเล่นงานสื่อจีนอีก 6 แห่ง สั่งแจงข้อมูลพนักงาน-ทรัพย์สิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 22, 2020 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐประกาศกำหนดให้บริษัทสื่อจีนอีก 6 แห่ง เป็น "คณะผู้แทนต่างชาติ" หรือ "foreign mission" ตามกฎหมาย โดยกำหนดให้บริษัทสื่อทั้ง 6 แห่งต้องยื่นข้อมูลเกี่ยวกับพนักงาน และทรัพย์สินที่ถือครองอยู่ในสหรัฐ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากจีน

สื่อจีน 6 แห่งดังกล่าวได้แก่ Yicai Global, Jiefang Daily, Xinmin Evening News, Social Sciences in China Press, Beijing Review และ Economic Daily

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการแบบเดียวกับที่ประกาศใช้กับสื่อจีน 5 แห่งเมื่อเดือนก.พ.และ 4 แห่งเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยรับรองสถานะบริษัทดังกล่าวเป็นองค์กรโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลจีน และมีเป้าหมายเพื่อที่จะเพิ่มความโปร่งใสที่เกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน และกิจกรรมด้านสื่อของรัฐบาลจีนในสหรัฐ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า การกำหนดให้สื่อทั้ง 6 แห่งนี้เป็น "คณะผู้แทนต่างชาติ" ตามกฎหมายว่าด้วยคณะผู้แทนต่างชาตินั้น ทำให้สื่อกลุ่มนี้จะต้องแจ้งให้รัฐบาลสหรัฐทราบเกี่ยวกับบุคลากรที่กำลังประจำการอยู่ในสหรัฐ รวมถึงทรัพย์สินที่ครอบครองอยู่ในปัจจุบัน เช่น ข้อมูลการเป็นเจ้าของหรือข้อมูลการเช่า และจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐก่อนที่จะซื้อทรัพย์สินใหม่

ด้านจีนได้ออกมาวิจารณ์การกระทำดังกล่าวของสหรัฐ โดยนายจ้าว ลิเจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า "จีนขอเรียกร้องอย่างจริงจังให้สหรัฐยุติการทำสงครามเย็นและละทิ้งอคติด้านอุดมการณ์ รวมถึงหยุดการกระทำที่สร้างความเสียหายและเป็นอันตรายเหล่านี้ในทันที"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ