ศาลอุทธรณ์สหรัฐปฏิเสธคำร้องรัฐบาลขอสั่งแบน WeChat ทันที

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 27, 2020 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์สหรัฐปฏิเสธคำร้องของกระทรวงยุติธรรมที่จะอนุญาตให้รัฐบาลสหรัฐดำเนินการสั่งห้ามบริษัทแอปเปิล อิงค์และบริษัทกูเกิลจากการเสนอดาวน์โหลดวีแชท (WeChat) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันการสื่อสารจากบริษัทเทนเซ็นต์ (Tencent) ของจีน

คณะผู้พิพากษา 3 คนของศาลอุทธรณ์ภาค 9 ระบุว่า ในคำสั่งชั่วคราวนั้น รัฐบาลสหรัฐไม่ได้แสดงให้เห็นว่า สหรัฐจะได้รับผลกระทบในทันทีหรือไม่สามารถแก้ไขได้ในระหว่างที่ดำเนินการยื่นอุทธรณ์เพื่อห้ามการดาวน์โหลดแอปวีแชทในทันที

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาสหรัฐในซานฟรานซิสโกได้ปฏิเสธคำร้องของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐที่จะเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจของศาลที่ขัดขวางกระทรวงพาณิชย์สหรัฐในการสั่งแบนวีแชท

บรรดาผู้ใช้วีแชทระบุว่า การตัดสินของศาลอุทธรณ์จะหลีกเลี่ยงการปิดแพลตฟอร์มการสื่อสารสำคัญที่ประชาชนหลายล้านคนใช้งานอยู่ในสหรัฐ

ทั้งนี้ คำสั่งแบนของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา จะห้ามการทำธุรกรรมต่างๆ ของสหรัฐกับวีแชท ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทำให้แอปดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้ในสหรัฐ

ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา สหรัฐได้ประกาศห้ามประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชันวีแชท (WeChat) และติ๊กต็อก (TikTok) ของจีน และห้ามแอปจีนทั้งสองดังกล่าวใช้บริการอินเทอร์เน็ตที่จำเป็นในสหรัฐโดยพิจารณาจากความกังวลด้านความปลอดภัยและข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ