เลือกตั้งสหรัฐ 2020ไบเดนออกโรงป้องฟอซี หลังทรัมป์เล็งปลดออกหลังจบเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2020 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้แสดงตัวปกป้องนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เผยว่าตนอาจปลดนายแพทย์ฟอซีออกจากตำแหน่ง หลังพ้นวันเลือกตั้งไปแล้ว

นายไบเดน กล่าวระหว่างการหาเสียงที่รัฐโอไฮโอเมื่อวานนี้ว่า "เมื่อคืนนี้ ทรัมป์บอกว่าเขาจะไล่คุณหมอฟอซีออก สุดยอดเลยไหมครับ"

นายไบเดน กล่าวว่า "ผมมีความคิดที่ดีกว่านั้น เลือกผม และผมจะจ้างคุณหมอฟอซีและเราจะไล่โดนัลด์ ทรัมป์ ออกไป"

ถ้อยแถลงของนายไบเดนมีขึ้นหลังประธานาธิบดีทรัมป์เผยว่า เขาอาจปลดนายแพทย์ฟอซี ออกจากการเป็นแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว หลังจากนายแพทย์ฟอซีวิจารณ์การรับมือไวรัสโควิด-19 ของปธน.ทรัมป์

ปธน.ทรัมป์ได้แก้ต่างให้ตนเองในเรื่องการจัดการกับไวรัสโควิด-19 ระหว่างการหาเสียงที่สนามบิน Opa-Locka ในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา โดยในระหว่างการหาเสียงดังกล่าว กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์พากันร้องตะโกนขึ้นมาว่า "ไล่ฟอซี" ซึ่งทรัมป์ก็ได้กล่าวว่า" อย่าเพิ่งบอกใคร ผมขอรอให้เลยเลือกตั้งไปหน่อย"

ทั้งนี้ นายแพทย์ฟอซีมีความเห็นไม่ตรงกับปธน.ทรัมป์ ซึ่งกล่าวอยู่บ่อยครั้งว่าการรับมือโควิด-19 ของสหรัฐนั้นเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ขณะที่ความเป็นจริงนั้นมีผู้ติดเชื้อนับหมื่นรายในแต่ละวัน

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า "ผมขอชื่นชมคำแนะนำที่เขาให้ไว้ ... เขาเป็นคนดี แต่เขาก็ผิดในหลายเรื่อง"

นอกจากนี้ อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยังได้วิจารณ์ความคิดเห็นของปธน.ทรัมป์ ขณะกล่าวในการหาเสียงที่เมืองแอตแลนตาในนามของไบเดนและผู้สมัครชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครตในรัฐจอร์เจียด้วย

นายโอบามา กล่าวว่า นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี "เป็นคนไม่กี่คนในรัฐบาลชุดนี้ที่จัดการเรื่องนี้อย่างจริงจังตลอดมา แล้วเขาพูดว่าอะไรนะ เขาจะไล่คนนั้นออกหลังได้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่สองเหรอ"

นายโอบามา กล่าวว่า "พวกเขาพูดไปแล้วว่าพวกเขาไม่น่าจะคุมการแพร่ระบาดอยู่ และตอนนี้พวกเขาดันอยากไล่คนที่สามารถช่วยให้พวกเขาคุมการแพร่ระบาดได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ