เลือกตั้งสหรัฐ 2020"ซาราห์ แมคไบรด์" คว้าชัยเป็นวุฒิสมาชิกข้ามเพศคนแรกในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 4, 2020 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาราห์ แมคไบรด์ นักการเมืองสังกัดพรรคเดโมแครต วัย 30 ปี คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารัฐเดลาแวร์ ส่งผลให้เธอกลายเป็นสตรีข้ามเพศคนแรกที่ได้รับเลือกให้นั่งเก้าอี้สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ

แมคไบรด์ทวีตข้อความหลังจากรู้ผลเลือกตั้งว่า "ดิฉันหวังว่าค่ำคืนนี้จะพิสูจน์ให้เด็กที่อยู่ในกลุ่มเพศทางเลือก (LGBTQ) เห็นว่า ประชาธิปไตยของเรานั้นกว้างใหญ่เพียงพอสำหรับพวกเขาด้วยเช่นกัน" พร้อมทั้งระบุว่า "ขณะที่เดลาแวร์ยังคงเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 มันถึงเวลาแล้วที่เราต้องดำเนินนโยบายเพื่อสร้างความแตกต่างสำหรับครอบครัวผู้ใช้แรงงาน"

ทั้งนี้ แมคไบรด์ชนะสตีฟ วอชิงตันจากพรรครีพับลิกันได้อย่างขาดลอย และกลายเป็นตัวแทนวุฒิสภาเขตที่ 1 ของรัฐเดลาแวร์ซึ่งครอบคลุมเมืองเบลล์ฟอนต์, เคลย์มอนต์ และบางส่วนของวิลมิงตันซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของรัฐ

ในระหว่างการประกาศลงสมัครเมื่อปีที่ผ่านมา แมคไบรด์กล่าวว่า "ดิฉันอุทิศชีวิตเพื่อต่อสู้ให้ผู้คนได้มีเกียรติ, ความสงบสุข และความยุติธรรมในการดำเนินชีวิต และก้าวไปข้างหน้า"

ทั้งนี้ แมคไบรด์ ซึ่งเป็นอดีตโฆษกของกลุ่มรณรงค์สิทธิมนุษยชนของ LGBTQ ได้เคยกลายเป็นข่าวโด่งดังในปี 2555 เมื่อเธอก้าวลงจากตำแหน่งประธานนักศึกษาของมหาวิทยาลัยอเมริกัน และเปิดเผยตัวเองว่าเป็นคนข้ามเพศในหนังสือพิมพ์ของมหาวิทยาลัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ