เลือกตั้งสหรัฐ 2020ทรัมป์ยื่นฟ้องการนับคะแนนในหลายรัฐสมรภูมิ เชื่อมีการโกงเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 5, 2020 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่สองในนามพรรครีพับลิกัน ได้ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการนับคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ในรัฐจอร์เจีย ซึ่งนับเป็นรัฐสมรภูมิล่าสุดที่ทรัมป์ยื่นฟ้อง หลังจากที่เขาได้ยื่นฟ้องเพื่อให้ยุติการนับคะแนนในรัฐมิชิแกน และเพนซิลเวเนีย และเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ในรัฐวิสคอนซิน

นายจัสติน คล้าก รองผู้จัดการทีมหาเสียงของทรัมป์กล่าวว่า ทรัมป์และพรรครีพับลิกันในรัฐจอร์เจียได้ยื่นฟ้องร้องดังกล่าวเพื่อให้มั่นใจว่า การเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างเสรีและเป็นธรรมด้วยการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น

สำนักข่าว CNN และ NBC รายงานว่า นายไบเดนได้รับชัยชนะในรัฐมิชิแกน และวิสคอนซิน ซึ่งเคยเป็นรัฐที่ทรัมป์ได้รับชัยชนะในศึกเลือกตั้งปี 2559 ส่งผลให้นายไบเดนมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งสหรัฐหรือ Electoral Vote เพิ่มขึ้นเป็น 264 คะแนน แซงหน้าปธน.ทรัมป์ซึ่งมีคะแนน 214 คะแนน โดยนายไบเดนต้องการอีกแค่ 6 คะแนนเท่านั้นก็จะได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งหรือ 270 คะแนนจากทั้งหมด 538 คะแนน เพื่อชนะการเลือกตั้ง

ไบเดนเหลือแค่ต้องชนะในรัฐที่สำคัญอย่างเนวาดา และจอร์เจียเท่านั้น ก็จะทำให้เขาได้รับชัยชนะอย่างขาดลอยในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่ปธน.ทรัมป์กำลังเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบากในการจะเป็นผู้ชนะ เนื่องจากทรัมป์จะต้องชนะในรัฐ Swing State หรือ Battleground State ทั้งหมด ซึ่งจนถึงขณะนี้ทรัมป์ยังไม่สามารถชนะอย่างเบ็ดเสร็จในรัฐเหล่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ