เลือกตั้งสหรัฐ 2020คามาลา แฮร์ริส จ่อขึ้นแท่นรองปธน.หญิงคนแรกของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 8, 2020 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คามาลา แฮร์ริส สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการเป็นสตรีคนแรกที่เตรียมเข้าดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีหญิงสหรัฐ หลังจากที่นายไบเดนคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐประจำปี 2563

ทั้งนี้ แฮร์ริสยังเป็นชาวผิวสีและชาวเอเชียใต้คนแรกที่ได้เข้ารับตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐอีกด้วย

ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ แฮร์ริสระบุว่า แม้เธอจะเป็นสตรีคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ แต่เธอจะไม่ใช่สตรีคนสุดท้ายอย่างแน่นอน

"เพราะเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ทุกคนที่รับชมการปราศรัยของดิฉันในค่ำคืนนี้ จะเห็นว่าสหรัฐคือประเทศแห่งความเป็นไปได้ ดิฉันอยากบอกเด็ก ๆ ทุกคนไม่ว่าจะเพศใดก็ตามว่า ประเทศของเราได้มอบสารที่สำคัญให้กับพวกคุณ นั่นคือ จงฝันอย่างทรนง จงเดินหน้าด้วยความเชื่อมั่น และมองตัวเองในแบบที่คนอื่นจะต้องทึ่ง เพราะพวกเขาไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน แต่เชื่อเถิดว่า เราพร้อมปรบมือให้กับทุกย่างก้าวของเส้นทางในชีวิตคุณ"

นอกจากนี้ แฮร์ริสกล่าวว่า ประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่ "ไม่สามารถการันตีได้" แต่หากทุกคนอยากที่จะปกป้องไว้ ก็ต้องแลกมาด้วยการเสียสละ แต่เส้นทางดังกล่าวจะเต็มไปด้วยความสุข และมีความก้าวหน้า เพราะเราทุกคนล้วนมีพลังที่จะสร้างอนาคตที่ดีต่อไป

"และเมื่อประชาธิปไตยขึ้นอยู่กับการลงคะแนนเลือกตั้งซึ่งเปี่ยมไปด้วยเจตจำนงของชาวอเมริกา ท่ามกลางการจับตาของชาวโลก พวกคุณคือคนที่สร้างวันใหม่ให้กับอเมริกา" แฮร์ริสกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ