เลือกตั้งสหรัฐ 2020ไบเดนเตรียมฟอร์มรัฐบาลชุดใหม่ มุ่งคุมโควิด-ผลักดันแผนกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday November 9, 2020 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ส่งสัญญาณว่า เขามีแผนที่จะจัดตั้งคณะรัฐบาลชุดใหม่โดยเร็ว โดยจะมุ่งเน้นเรื่องการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

รายงานระบุว่า นายไบเดนได้แต่งตั้งนายเดวิด เคสเลอร์ อดีตเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) เข้าร่วมในคณะทำงานด้านการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และคาดว่าจะมีการประกาศรายชื่อบุคลากรคนอื่นๆในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

รายงานยังระบุด้วยว่า นายไบเดนได้พูดคุยกับสมาชิกพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ทีมงานของนายไบเดนยังได้เรียกร้องให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ สนับสนุนมาตรการดังกล่าว ก่อนที่นายไบเดนจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค. 2564

ทั้งนี้ นายไบเดนได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ในคืนวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐ เพื่อประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมเรียกร้องให้ชาวอเมริกันรวมเป็นหนึ่งเดียว

"ชาวอเมริกาได้แสดงเจตจำนงของตนเองแล้ว พวกเขาได้มอบชัยชนะที่ชัดเจนให้กับเรา ซึ่งเป็นชัยชนะของประชาชนทุกคน ผมขอขอบคุณ และขอน้อมรับความไว้ใจและความเชื่อมั่นที่ทุกคนมอบให้" นายไบเดนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ