"ซูจี" คว้าชัยได้นั่งเก้าอี้ส.ส.ในสภาเมียนมา ขณะพรรค NLD กวาดคะแนนนำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2020 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของเมียนมา (UEC) ประกาศในวันนี้ว่า นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเมียนมาในการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นางซูจี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ได้ลงสมัครชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแข่งกับบรรดาผู้สมัครจากพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ของอดีตนายทหาร, พรรค Union Betterment Party, พรรค United Nationalities League for Democracy, พรรค Phalon-Sawaw Democratic Party และผู้สมัครอิสระอีก 1 ราย

ทั้งนี้ มีผู้สมัครชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมียนมาจำนวนทั้งสิ้น 5,639 ราย ซึ่งรวมถึงผู้สมัครจำนวน 1,106 รายจากพรรค NLD, ผู้สมัคร 1,089 จากพรรค USDP เพื่อชิงเก้าอี้ส.ส.จำนวน 1,117 ที่นั่งในรัฐสภาในการเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แถลงการณ์ของ UEC ระบุว่า ณ ช่วงเช้าวันนี้ (10 พ.ย.) พรรค NLD ได้ 44 ที่นั่งในรัฐสภาซึ่งรวม 12 ที่นั่งในสภาล่าง, 8 ที่นั่งในสภาสูง และ 24 ที่นั่งในรัฐสภาระดับภูมิภาคหรือระดับรัฐ ขณะที่พรรค USDP ได้ไปเพียง 3 ที่นั่งซึ่งได้แก่ 1 ที่นั่งในสภาล่าง และ 2 ที่นั่งในสภาระดับภูมิภาคหรือรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ