ไบต์แดนซ์ฟ้องศาลอุทธรณ์ขวางทรัมป์สั่งเลิกกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 11, 2020 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก (TikTok) ธุรกิจแอปวิดีโอสั้นของจีนเปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นฟ้องต่อศาลอุทธรณ์สหรัฐ เพื่อคัดค้านคำสั่งของคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ให้ไบต์แดนซ์เลิกกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐ ซึ่งคำสั่งดังกล่าวจะครบกำหนดเส้นตายในวันพฤหัสบดีที่ 12 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ออกสั่งบริหารให้ไบต์แดนซ์ทำการขายหรือเลิกกิจการของติ๊กต็อกในสหรัฐภายในเวลา 90 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 12 พ.ย.นี้

ไบต์แดนซ์ระบุในแถลงการณ์ล่าสุดว่า เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวใกล้จะถึงกำหนดเส้นตาย และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติให้ขยายเวลาคำสั่งดังกล่าวออกไป ทางบริษัทจึงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากยื่นฟ้องศาลอุทธรณ์เพื่อปกป้องสิทธิอันชอบธรรมของบริษัท

ส่วนการฟ้องร้องของติ๊กต็อกเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น ผู้พิพากษาเวนดี บีเทิลสโตนแห่งศาลแขวงสหรัฐในรัฐเพนซิลเวเนียได้อนุมัติให้มีการขัดขวางคำสั่งของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่จะมีผลในวันที่ 12 พ.ย.นี้ในการห้ามติ๊กต็อกดำเนินกิจการในสหรัฐ

ผู้พิพากษาบีเทิลสโตนกล่าวว่า คำสั่งศาลจะมีผลทำให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐไม่สามารถสั่งปิดกิจการติ๊กต็อกในสหรัฐ โดยติ๊กต็อกมีผู้ใช้งานทั่วโลกประมาณ 700 ล้านคน โดยกว่า 100 ล้านคนอยู่ในสหรัฐ และอย่างน้อย 50 ล้านคนในสหรัฐใช้งานติ๊กต็อกในแต่ละวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ