ซูงะยกหูแสดงความยินดีไบเดน ให้คำมั่นร่วมมือสู้โควิด-แก้ปัญหาโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2020 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันนี้ โดยทั้งสองเห็นพ้องที่จะเสริมสร้างการเป็นพันธมิตระหว่างญี่ปุ่น-สหรัฐ และให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ในโอกาสนี้ นายซูงะกล่าวแสดงความยินดีที่ไบเดนคว้าชัยในการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และมุ่งหวังที่จะร่วมมือกันเพื่อรักษาสถานะการเปิดกว้างและเสรีของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

นายซูงะกล่าวว่า "การเป็นชาติพันธมิตรมีความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงรอบด้าน นอกจากนี้ การเป็นพันธมิตรยังมีความสำคัญต่อการสร้างสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของประชาคมโลก"

นายซูงะมีความกระตือรือร้นที่จะสร้างความสัมพันธ์กับนายไบเดนซึ่งกำลังจะก้าวขึ้นเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดของสหรัฐ ในช่วงเวลาที่จีนพยายามแผ่อิทธิพลด้วยการรุกล้ำน่านน้ำทางทะเล และกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ในระหว่างการพูดคุยครั้งนี้ ไบเดนยืนยันถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐที่ต้องการปกป้องหมู่เกาะเซนกากุซึ่งอยู่ภายใต้การครอบครองของญี่ปุ่นแต่จีนและไต้หวันอ้างกรรมสิทธิในการครอบครอง

ขณะที่นายซูงะเรียกร้องให้นายไบเดนสนับสนุนความพยายามของญี่ปุ่นในการช่วยเหลือพลเมืองชาวญี่ปุ่นที่ถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปในช่วงทศวรรษที่ 1970 และ 1980

ทั้งนี้ นายซูงะกล่าวว่า ทั้งเขาและนายไบเดนได้ตกลงที่จะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาระดับโลก เช่น การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 1.2 ล้านคนทั่วโลก และปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ