นายกฯออสเตรเลียเยือนญี่ปุ่นสัปดาห์หน้า เป็นผู้นำต่างชาติคนแรกนับแต่ซูงะนั่งนายกฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2020 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า เขาจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้าเพื่อหารือกับนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้นายมอร์ริสันกลายเป็นผู้นำต่างประเทศคนแรกที่เดินทางเยือนญี่ปุ่น นับตั้งแต่นายซูงะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นายมอร์ริสันกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย ว่า "ความสัมพันธ์ที่พิเศษมากระหว่างญี่ปุ่นและออสเตรเลียนั้นไม่ใช่แค่ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ การค้า หรือสังคมและวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์ด้วยเช่นกัน"

นายคัตสึโนบุ คาโตะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ระบุว่า นายมอร์ริสันจะพำนักอยู่ในญี่ปุ่นเป็นเวลา 2 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ 17 พ.ย.

นายคาโตะกล่าวว่า ผู้นำทั้งสองน่าจะหารือเกี่ยวกับการร่วมมือกันเพื่อรักษาสถานะการเปิดกว้างและเสรีของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญหน้ากับการท่าทีอันแข็งกร้าวของจีนในภูมิภาค

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นหลายรายยังเผยด้วยว่า ผู้นำทั้งสองยังอาจหารือเกี่ยวกับสนธิสัญญาการป้องกันประเทศ ที่จะวางรากฐานสำหรับขั้นตอนทางกฎหมายและการบริหาร เมื่อกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นและกองทัพออสเตรเลียเดินทางเยือนประเทศของกันและกันเพื่อร่วมการฝึกและวัตถุประสงค์อื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ