ผู้เชี่ยวชาญคาดเกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธ ดึงความสนใจไบเดน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2020 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดเกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธเพื่อส่งสารที่รุนแรงถึงนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ และเพื่อสร้างความมั่นใจว่า สหรัฐจะยังคงให้ความสำคัญกับเกาหลีเหนือในการดำเนินนโยบายต่างประเทศ

"ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เราอาจได้เห็นเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์หรือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเพื่อส่งข้อความที่แข็งกร้าวไปยังประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ" นายอีแวนส์ เรเวียร์ นักวิชาการอาวุโสประจำ Brookings Institution ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซี

"ในขณะที่นายไบเดนต้องการแก้ไขปัญหาอื่นๆ รวมทั้งปัญหาในประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุดสำหรับเขา เกาหลีเหนือจะหาทางบีบให้สหรัฐหันมาสนใจตนเองให้ได้" นายเรเวียร์กล่าว

ทางด้านนายวาคัส อเดนวาลา นักวิเคราะห์จาก The Economist Intelligence Unit ให้ความเห็นที่สอดคล้องกัน โดยระบุว่า เกาหลีเหนือพยายามเข้ามามีเอี่ยวอยู่บ่อยครั้งด้วยการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกล เพื่อเป็นหลักประกันว่า ปัญหานี้จะยังเป็นประเด็นสำคัญในด้านนโยบายต่างประเทศ

ทั้งนี้ สหรัฐได้ยื่นข้อเสนอที่จะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรที่องค์การสหประชาชาติ (UN) บังคับใช้กับเกาหลีเหนือมาตั้งแต่ปี 2549 แต่การหารือกลับไม่คืบหน้ามากนัก

เมื่อปี 2560 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ต่างผลัดกันขู่และยั่วยุใส่กัน แต่ทั้งสองฝ่ายได้จัดประชุมระดับทวิภาคีขึ้นในปี 2561 และ 2562 เพื่อหารือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์และลดแรงตึงเครียดระหว่างสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ