ผู้เชี่ยวชาญความมั่นคงแห่งชาติเตรียมเข้าบรรยายสรุป"ไบเดน"สัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 14, 2020 01:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติจะเข้าพบนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ในสัปดาห์หน้า เพื่อบรรยายสรุปภารกิจด้านความมั่นคง

นอกจากนี้ นายไบเดนได้หารือกับที่ปรึกษาในสัปดาห์นี้เพื่อคัดเลือกผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีของเขา และเขาจะยังคงติดต่อกับสมาชิกสภาคองเกรสเพื่อหารือเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะนี้ สื่อได้เปิดเผยรายชื่อผู้ที่ได้รับการคาดหมายให้ดำรงตำแหน่งต่างๆแล้ว เช่น หัวหน้าคณะทำงานในทำเนียบขาว รัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีคลัง รัฐมนตรีกลาโหม รัฐมนตรียุติธรรม รัฐมนตรีความมั่นคงมาตุภูมิ และรัฐมนตรีพลังงาน เป็นต้น

สำหรับตัวเก็งที่ได้รับการคาดหมายให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมในคณะรัฐมนตรีของนายไบเดนนั้น มีอยู่ 2 คน คือ พันโทหญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ และนางมิเชล ฟลาวนอย

พันโทหญิงลัดดาเป็นนักการเมืองชาวอเมริกันเชื้อสายไทย ปัจจุบันเป็นวุฒิสมาชิกแห่งรัฐอิลลินอยส์

พันโทหญิงลัดดาได้สมัครเข้าร่วมกองทัพสหรัฐในปี 2535 และเลือกที่จะเป็นนักบินขับเฮลิคอปเตอร์ โดยระหว่างที่เข้าร่วมรบในสงครามอิรักเมื่อวันที่ 12 พ.ย.2547 เฮลิคอปเตอร์ UH-60 แบล็คฮอว์คที่เธอเป็นนักบินผู้ช่วย ได้ถูกยิงตก ซึ่งทำให้เธอต้องสูญเสียขาทั้งสองข้าง ส่วนแขนขวาพิการ และแพทย์ได้ทำการต่อแขนข้างขวาให้กับเธอ แต่เธอต้องนั่งบนรถเข็น และใช้ขาเทียมนับตั้งแต่นั้นมา

หากพันโทหญิงลัดดาได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม เธอจะเป็นผู้ที่มีเชื้อสายไทยคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลสหรัฐ และเป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ

ส่วนนางมิเชล ฟลาวนอย เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงกลาโหมสหรัฐในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีบิล คลินตัน และบารัค โอบามา

นางฟลาวนอยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้แก่ทีมงานหาเสียงเลือกตั้งของนายไบเดนในประเด็นที่เกี่ยวกับกิจการป้องกันประเทศ

นอกจากนี้ นางฟลาวนอยยังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาแห่งหนึ่งร่วมกับนายแอนโทนี บลินเคน ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมที่ปรึกษาของนายไบเดน

หากนางฟลาวนอยได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม เธอจะเป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ