อังกฤษ-อียูเตรียมเจรจาการค้าอีกครั้งวันนี้ เหตุยังเห็นต่างในประเด็นสำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2020 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า ผู้แทนเจรจาข้อตกลงแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ของอังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) จะหารือกันอีกครั้งที่กรุงลอนดอนในวันนี้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้ในบางประเด็นที่สำคัญ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ออกมาเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายใช้ความพยายามเพื่อให้การเจรจามีความคืบหน้า

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุในแถลงการณ์ว่า "ท่านนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า แม้การหารือรอบล่าสุดจะมีความคืบหน้าบางอย่าง แต่เรายังคงมีความเห็นต่างกันในหลายหัวข้อ รวมถึงในประเด็นที่ต่างฝ่ายต่างได้ประโยชน์โดยไม่มีใครเสียเปรียบ"

"นายกรัฐมนตรีและประธาน EC ได้ตกลงกันที่จะจัดการเจรจาต่อไปในกรุงลอนดอนตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 พ.ย. เพื่อเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าในการผลักดันให้เกิดการบรรลุข้อตกลงร่วมกัน" แถลงการร์ระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อังกฤษและ EU เปิดฉากเจรจาข้อตกลงการค้าหลัง Brexit มาตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่อังกฤษได้ถอนตัวของจาก EU เมื่อเดือนม.ค.ปีนี้ โดยการเจรจายังคงยืดเยื้อยาวนานและไม่สามารถตกลงกันได้ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายต่างพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นสุดช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านของอังกฤษในการถอนตัวออกจาก EU ในปลายปีนี้ เพื่อเลี่ยงไม่ให้อังกฤษต้องแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ