ไบเดนยกหูหารือโมดี ลั่นร่วมมือปกป้องเสถียรภาพอินโด-แปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 18, 2020 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐแสดงความกระตือรือร้นที่จะร่วมมือกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เพื่อรักษาเสถียรภาพของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ตลอดจนรับมือกับความท้าทายอื่นๆ อาทิ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ นายไบเดนกล่าวว่า เขาหวังที่จะร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับนายโมดีด้านความท้าทายระดับโลก ซึ่งรวมถึงการรักษาเสถียรภาพและความรุ่งเรืองของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ขณะเดียวกัน นายไบเดนแสดงความปรารถนาในการเสริมสร้างและขยายความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างสหรัฐ-อินเดีย ควบคู่ไปกับนางคามาลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐที่มีเชื้อสายเอเชียใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แนวคิดด้านภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกซึ่งรวมถึงญี่ปุ่นนั้น เป็นยุทธศาสตร์เพื่อต่อต้านอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีน

นายไบเดนได้รับโทรศัพท์แสดงความยินดีจากผู้นำทั่วโลก หลังจากคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ก็ตาม

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายไบเดนได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล และได้เสนอความสนับสนุนอย่างแน่วแน่ด้านความมั่งคงของอิสราเอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ