ผู้ว่าฯรัฐแคลิฟอร์เนียถูกวิจารณ์หนัก เหตุไปงานปาร์ตี้แม้โควิดระบาดไม่หยุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 19, 2020 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักหลังจากที่เขาได้ไปงานเลี้ยงวันเกิดเพื่อนที่ร้านอาหารหรูแห่งหนึ่งในซานฟรานซิสโก โดยเขาได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและยอมรับว่าเขาทำพลาดเอง

อย่างไรก็ดี นายแกวินอ้างว่างานเลี้ยงอาหารค่ำดังกล่าวอยู่นอกอาคาร ไม่ได้อยู่ในสถานที่ปิด ขัดกับภาพถ่ายที่สื่อนำมาเผยแพร่ ซึ่งในรูปมีนายแกวินและภรรยานั่งอยู่บนโต๊ะใหญ่ โดยโต๊ะนั้นมี 12 คนและตั้งอยู่ในห้องที่มีกำแพงปิด 3 ด้าน นอกจากนี้ เขายังไม่สวมหน้ากากด้วย

คำให้การที่ไม่ตรงกับภาพถ่ายนั้นส่งผลกระทบอย่างหนักต่อความน่าเชื่อถือของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เพราะตัวเขาเองได้ขอให้ชาวแคลิฟอร์เนียอยู่แต่ในบ้านและงดพบปะเพื่อนฝูงและญาติพี่น้องนอกบ้าน ในช่วงเวลาที่โรคโควิด-19 ยังแพร่ระบาดไม่หยุด

ข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ระบุว่า ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 11.4 ล้านราย และยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะ 250,029 ราย

ทั้งนี้ สหรัฐยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในโลก หรือมากกว่า 18% ของจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกรวมกัน

แบบจำลองของสถาบันชี้วัดและประเมินสุขภาพ (IHME) ในสังกัดมหาวิทยาลัยวอชิงตันของสหรัฐ บ่งชี้ว่า อาจมีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโควิด-19 อยู่ที่ 438,941 ราย ภายในวันที่ 1 มีนาคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ