สหรัฐเตรียมแบนส่งออกเทคโนโลยีให้บริษัทจีน 89 แห่งที่มีสัมพันธ์กับกองทัพ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 23, 2020 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมเปิดเผยรายชื่อบริษัทด้านการบินและบริษัทอื่นๆ ของจีน รวมจำนวน 89 แห่ง ที่จะไม่สามารถเข้าถึงสินค้าส่งออกด้านเทคโนโลยีของสหรัฐได้ เนื่องจากมีความสัมพันธ์กับกองทัพจีน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีแนวโนมที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐทวีความรุนแรงมากขึ้น ในช่วงเวลาที่คณะบริหารของนายโจ ไบเดน เตรียมเข้าทำงานในทำเนียบขาว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐว่า บริษัทคอมเมอร์เชียล แอร์คราฟท์ คอร์ป ออฟ ไชน่า (Comac) และบริษัทเอวิเอเชั่น อินดัสทรี คอร์ป ออฟ ไชน่า (AVIC) เป็น 2 บริษัทที่ติดโผรายชื่อบริษัทจีนที่ถูกแบนจากสหรัฐ

คำสั่งดังกล่าวจะทำให้บริษัทจีนทั้ง 89 แห่งไม่สามารถซื้อสินค้าและเทคโนโลยีจากสหรัฐได้ นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐจะยิ่งทำให้ข้อพิพาทระหว่างจีนกับสหรัฐทวีความรุนแรงมากขึ้น จากเดิมที่มีความขัดแย้งอยู่ก่อนแล้ว ตั้งแต่ประเด็นการค้า ประเด็นฮ่องกงและไต้หวัน ไปจนถึงประเด็นการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับแรงกดดัน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่คณะทำงานของนายไบเดนเตรียมเข้าบริหารประเทศต่อจากคณะทำงานของปธน.ทรัมป์

ทั้งนี้ AVIC เป็นบริษัทของรัฐบาลจีนซึ่งมีบริษัทลูกอยู่กว่า 100 แห่งและมีพนักงานกว่า 450,000 ราย โดยเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา คณะบริหารของปธน.ทรัมป์ได้ขึ้นบัญชีดำ AVIC โดยระบุ AVIC ถูกควบคุมหรือครอบครองโดยกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน นอกจากนี้ AVIC ยังดำเนินธุรกิจด้านการผลิตเครื่องบินโดยสารและเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ซึ่งชิ้นส่วนบางอย่างผลิตโดยบริษัทร่วมทุนระหว่าง AVIC และบริษัทสหรัฐ

ส่วน Comac นั้น ปัจจุบันเป็นคู่แข่งกับบริษัทโบอิ้งและแอร์บัส โดย Comac สามารถผลิตเครื่องบินเครื่องยนต์เดี่ยวซึ่งออกแบบมาเพื่อแข่งกับโบอิ้งและแอร์บัส และขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเครื่องบินลำตัวกว้าง โดยปัจุบัน AVIC ถือหุ้นอยู่ใน Comac

การเปิดเผยรายชื่อบริษัทจีนที่ถูกแบนในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งห้ามไม่ให้ชาวอเมริกันลงทุนในบริษัทจีนที่ถูกครอบครองและควบคุมโดยกองทัพจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ