"โจชัว หว่อง" พร้อม 2 แกนนำม็อบฮ่องกงเข้าคุก หลังศาลค้านประกันตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 23, 2020 19:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจชัว หว่อง พร้อมกับ 2 แกนนำม็อบฮ่องกง แอสเนส โจว และ อีวาน หลำ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเข้าเรือนจำในวันนี้ หลังจากที่ศาลปฏิเสธที่จะให้ประกันตัวทั้ง 3 คน

แกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงทั้ง 3 คนได้เดินทางไปยังศาลแขวงเกาลูนตะวันตกในวันนี้ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย และจัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตหน้าสำนักงานตำรวจในปีที่แล้ว โดยทั้ง 3 ได้รับสารภาพต่อข้อหาดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ศาลได้ปฏิเสธที่จะขยายเวลาการให้ประกันตัวบุคคลทั้ง 3 ส่งผลให้ทั้งหมดถูกนำตัวเข้าสู่เรือนจำทันที โดยมีกำหนดฟังคำตัดสินพิจารณาโทษในคดีดังกล่าวในวันที่ 2 ธ.ค.

ก่อนหน้านี้ โจชัว หว่อง พร้อมแกนนำทั้ง 2 ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว หลังจากถูกจับกุมในคดีก่อเหตุชุมนุมช่วงเดือนส.ค.-ก.ย.ปีที่แล้ว

"คงไม่ใช่เรื่องประหลาดใจ ถ้าผมจะถูกคุมขังในวันนี้ แต่เราจะยังคงต่อสู้เพื่อเสรีภาพต่อไป และเวลานี้ไม่ใช่เวลาที่เราจะยอมจำนนและก้มหัวให้กับจีน" โจชัว หว่อง กล่าวก่อนเดินทางไปศาลในวันนี้

ทั้งนี้ กลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงได้ก่อเหตุจลาจลในปีที่แล้ว โดยมีการทำลายทรัพย์สินต่างๆ และทำร้ายตำรวจ รวมทั้งมีการวางเพลิงในสถานที่หลายแห่ง รวมถึงสถานีรถไฟใต้ดิน เพื่อประท้วงกฎหมายความมั่นคงที่อนุญาตให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังเรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

อย่างไรก็ดี นางแคร์รี ลัม ยังคงดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และรัฐบาลสามารถผลักดันกฎหมายความมั่นคงให้ผ่านการอนุมัติของรัฐสภาในเดือนมิ.ย. และขณะนี้มีผู้ถูกจับกุมหลายสิบคนภายใต้กฎหมายดังกล่าว

รัฐบาลฮ่องกงได้จับกุมผู้เรียกร้องประชาธิปไตยมากกว่า 10,000 คนนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว โดยจำนวนมากกว่า 2,000 คนได้ถูกตั้งข้อหาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ