ไบเดนได้ไฟเขียวใช้เงินรัฐกว่า 7 ล้านดอลล์เพื่อดำเนินการรับโอนอำนาจปธน.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2020 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเอมิลี เมอร์ฟีย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐ (General Services Administration - GSA) ได้ส่งจดหมายถึงนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐเพื่อแจ้งให้ทราบว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เปิดทางให้นายไบเดนสามารถเข้าถึงทรัพยากรต่างๆ ที่จำเป็นในการถ่ายโอนอำนาจ เพื่อให้นายไบเดนสามารถเข้าทำหน้าที่ในทำเนียบขาวได้อย่างราบรื่น

นางเมอร์ฟีย์ระบุในจดหมายดังกล่าวว่า เธอได้ตัดสินใจอนุมัติเงินกว่า 7 ล้านดอลลาร์ของรัฐบาลกลาง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีให้กับนายไบเดน

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายของสหรัฐ ผู้อำนวยการ GSA มีอำนาจในการอนุมัติเงินจำนวนหลายล้านดอลลาร์เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดี

ด้านทีมบริหารของนายไบเดนได้ออกมาขานรับความเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยระบุว่า "การตัดสินใจที่เกิดขึ้นในวันนี้ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้คณะบริหารชุดใหม่สามารถทำงานเพื่อรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่สหรัฐกำลังเผชิญซึ่งรวมถึง การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง การตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายนี้ถือเป็นปฏิบัติการของฝ่ายบริหารที่จะทำให้กระบวนการถ่ายโอนอำนาจเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ"

จดหมายที่ผู้อำนวยการ GSA ส่งถึงนายไบเดนนั้น ถือเป็นเครื่องบ่งชี้ที่ชัดเจนว่า คณะบริหารของปธน.ทรัมป์รับรู้ถึงความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ยังคงปฏิเสธที่จะออกมายอมรับความพ่ายแพ้อย่างเป็นทางการต่อนายไบเดน

ปธน.ทรัมป์กล่าวผ่านทวิตเตอร์ล่าสุดว่า "คดีความที่เราฟ้องร้องนั้น ยังคงเดินหน้าต่อไปอย่างจริงจัง เราจะยังคงต่อสู้ต่อไป และผมเชื่อว่าเราจะชนะ! อย่างไรก็ตาม เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ ผมได้แนะนำให้เอมิลีย์ และทีมงานของเธอ ทำในสิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อให้เป็นไปตามพิธีการขั้นต้น และผมก็บอกให้ทีมงานของผมทำเช่นนั้นด้วยเช่นกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ