จับตาอิหร่านแก้แค้นอิสราเอล-สหรัฐ หลังนักวิทย์นิวเคลียร์คนสำคัญถูกสังหาร

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 28, 2020 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อของอิหร่านรายงานว่า นายโมห์เซน ฟาครีซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์คนสำคัญในโครงการผลิตระเบิดนิวเคลียร์ของอิหร่านได้ถูกลอบยิงขณะนั่งอยู่ในรถยนต์ใกล้กรุงเตหะรานในวันศุกร์ โดยเขาเสียชีวิตหลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

อิหร่านพุ่งเป้าว่าเป็นการโจมตีของอิสราเอล ขณะที่เปรียบการสังหารดังกล่าวว่าเป็นการอวยพรสำหรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐที่กำลังจะอำลาตำแหน่ง โดยนายจาวาด ซารีฟ รมว.ต่างประเทศของอิหร่านได้โพสต์ในทวิตเตอร์ว่า "เป็นการกระทำที่ร้ายแรงจากบทบาทของอิสราเอล"

ทั้งนี้ การเสียชีวิตของนายฟาครีซาเดห์ยังจะสร้างความยุ่งยากให้กับนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ในความพยายามที่จะรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับอิหร่านซึ่งเริ่มขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา และอาจกระตุ้นให้เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างอิหร่านและสหรัฐในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ปธน.ทรัมป์จะลงจากตำแหน่ง

นายฮอสซีน เดห์ฮาน ที่ปรึกษาด้านการทหารของอยาตุลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้ปฏิญาณว่าจะทำการโจมตีตอบโต้ผู้ที่ลอบสังหารนายฟาครีซาเดห์

"ในช่วงเวลาที่เหลือไม่กี่วันในชีวิตการเมืองของทรัมป์ซึ่งเป็นพันธมิตรของอิสราเอลนั้น ทำให้อิสราเอลได้หาทางที่จะเพิ่มแรงกดดันต่ออิหร่านและสร้างสงครามเต็มรูปแบบ" นายเดห์ฮานระบุ

แอปเทเลแกรม (Telegram) ซึ่งให้บริการส่งข้อความในอิหร่านซึ่งเชื่อกันว่าใกล้ชิดกับกองกำลังพิทักษ์การปฎิวัติของอิหร่านนั้นรายงานว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดของอิหร่านได้จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นโดยมีผู้บัญชาการทหารระดับสูงเข้าร่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ