"แคร์รี ลัม" บ่นต้องใช้เงินสดซื้อทุกอย่าง หลังถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 28, 2020 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ HKIBC ของฮ่องกงที่ออกอากาศเมื่อคืนวันศุกร์ว่า เธอต้องเก็บเงินสดจำนวนมากไว้ที่บ้าน เพราะเธอไม่มีบัญชีธนาคาร หลังจากสหรัฐกำหนดมาตรการคว่ำบาตรกับเธอเพื่อตอบโต้ที่เธอสั่งปราบปรามการพูดโดยเสรี และเสรีภาพทางการเมืองในฮ่องกง

นางลัมและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ของฮ่องกงอีก 14 คนได้ถูกคว่ำบาตรเช่นกัน ซึ่งเป็นมาตรการที่แข็งกร้าวที่สุดที่สหรัฐดำเนินการกับฮ่องกง นับตั้งแต่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงในช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

การคว่ำบาตรมีผลให้สินทรัพย์ในสหรัฐของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ถูกอายัด และห้ามการทำธุรกรรมทางการเงินใดๆ ในสหรัฐ

นางลัมกล่าวว่า เธอต้องใช้จ่ายด้วยเงินสดสำหรับทุกอย่างในทุกๆ วัน หลังจากที่ถูกคว่ำบาตร

"คนที่นั่งอยู่ตรงหน้าคุณคือผู้บริหารเขตปกครองพิเศษของฮ่องกง ซึ่งไม่สามารถใช้บริการธนาคาร ดิฉันต้องใช้เงินสดซื้อทุกสิ่ง ต้องเก็บเงินสดไว้ที่บ้าน รัฐบาลต้องจ่ายเงินเดือนดิฉันเป็นเงินสด เพราะดิฉันไม่มีบัญชีธนาคาร" นางลัมกล่าว

อย่างไรก็ตาม นางลัมระบุว่า "การที่รัฐบาลสหรัฐลงโทษเธออย่างไร้เหตุผลเช่นนี้ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง" เพราะเธอไม่ต้องการให้ใครๆ เลิกล้มที่จะทำงานเพื่อรัฐบาล

นางลัมมีรายได้ 5.21 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงต่อปี หรือราว 672,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี ซึ่งคิดเป็นเงินไทยกว่า 20 ล้านบาทต่อปี หรือกว่า 1.6 ล้านบาทต่อเดือน โดยนางลัมเป็นหนึ่งในผู้นำที่ได้รับเงินเดือนสูงที่สุดในโลก

การให้สัมภาษณ์ของนางลัมจุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียในฮ่องกงซึ่งโพสต์รูปเหรียญในกระปุกออมสินของพวกเขาที่ตรงกันข้ามกับความมั่งคั่งของนางลัม

ขณะที่มีคนตั้งคำถามว่า เงินเดือนจำนวนมากจะถูกขนส่งไปยังบ้านของนางลัมได้อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ