อังกฤษ-อียูไม่คืบหน้าเจรจาข้อตกลงการค้า เหตุยังเห็นต่างบางประเด็น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 8, 2020 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับเงื่อนไขที่จำเป็นต่อการทำข้อตกลงการค้า เนื่องจากยังคงมีความคิดเห็นแตกต่างกันมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำทั้งสองฝ่ายได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันหลังจากที่โทรศัพท์คุยกันเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่สองในรอบ 48 ชั่วโมง และสิ้นสุดลงโดยไม่มีความคืบหน้าสำคัญใดๆ

แถลงการณ์ระบุว่า "เราเห็นตรงกันว่า เรายังตกลงเงื่อนไขในการบรรลุข้อตกลงร่วมกันไม่ได้ เนื่องจากยังคงมีความคิดเห็นแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญใน 3 ประเด็นด้วยกัน ได้แก่ นโยบายส่งเสริมการแข่งขันอย่างเท่าเทียม ระบบการจัดการ และการประมง เราได้ขอให้หัวหน้าคณะเจรจาและทีมงานเตรียมสรุปความคิดเห็นที่แตกต่างกันนี้ เพื่อนำไปหารือในการประชุมที่บรัสเซลส์ในอีกไม่กี่วันที่จะถึง"

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายบอริส จอห์นสัน น่าจะเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม เพื่อร่วมการเจรจาการค้าในระยะสำคัญ

ก่อนหน้านี้ นางฟอน เดอร์ เลเยนและนายจอห์นสัน ได้หารือกันทางโทรศัพท์เมื่อวันเสาร์ เนื่องจากผู้นำการเจรจาของทั้งสองฝ่ายหยุดการเจรจาชั่วคราวจากความเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นหลักบางข้อ

นอกจากนี้ โฆษกประจำตัวนายกรัฐมนตรีอังกฤษยังเปิดเผยเมื่อคืนนี้ด้วยว่า อังกฤษพร้อมที่จะเจรจาข้อตกลงการค้าตราบเท่าที่เวลาจะเอื้ออำนวย แต่จะไม่ยอมรับการขยายระยะเวลาเปลี่ยนผ่านหลังอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และปฏิเสธที่จะหารือต่อหลังพ้นปีนี้ไปแล้ว

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าในช่วงเวลานี้สำคัญมาก เนื่องจากใกล้หมดเวลาที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องบรรลุข้อตกลงก่อนสิ้นสุดช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านหลังการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปที่จะสิ้นสุดลงสิ้นปีนี้

หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าได้ นั่นหมายถึงในปี 2564 การค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายจะต้องเป็นไปตามตามกฎขององค์การการค้าโลก (WTO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ