"ไบเดน" เลือก "ลอยด์ ออสติน" นายพลผิวสีคุมกระทรวงกลาโหม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 9, 2020 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศว่า เขาจะเสนอชื่อนายพลลอยด์ ออสติน เป็นรัฐมนตรีกลาโหมในคณะรัฐบาลของเขา

หากได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา นายพลออสติน วัย 67 ปี จะเป็นชาวผิวสีคนแรกที่ได้คุมกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ

นายไบเดนยกย่องนายพลออสตินในแถลงการณ์ว่า "นายพลออสตินมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในการรับมือเรื่องที่ท้าทายและวิกฤตต่างๆ ที่เราเผชิญอยู่ในขณะนี้"

ข้อมูลจากคณะทำงานของนายไบเดนระบุว่า นายพลออสตินจะได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานด้านกลาโหมและการป้องกันประเทศตามที่คณะทำงานของนายไบเดนให้ความสำคัญ และจะเข้ามาดูแลงานด้านโลจิสติกส์เกี่ยวกับการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สภาคองเกรสจำเป็นที่จะต้องมีมติยกเว้นเพื่อเปิดทางให้นายพลออสตินเข้าดำรงตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากกฎหมายสหรัฐนั้นระบุว่า ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมจะต้องว่างเว้นจากการดำรงตำแหน่งในกองทัพเป็นเวลาอย่างน้อย 7 ปี

ทั้งนี้ นายพลออสตินเป็นนายพล 4 ดาวในกองทัพสหรัฐ ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2559 โดยเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการทหารสหรัฐในตะวันออกกลางในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา

นอกจากนี้ นายพลออสตินยังเป็นผู้บัญชาการอาวุโสในอิรัก และเป็นชาวผิวสีคนแรกที่รับตำแหน่งรองหัวหน้าผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐ ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดเป็นอันดับสองในกองทัพสหรัฐ

ปัจจุบัน นายพลออสตินเป็นคณะกรรมการในบอร์ดบริหารของบริษัทเรย์เธียน ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอาวุธรายใหญ่ของสหรัฐ รวมทั้งเป็นกรรมการในบริษัทนูคอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ และบริษัทเทเน็ต ซึ่งเป็นบริษัทในธุรกิจรักษาสุขภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ