จีนคว่ำบาตรสมาชิกสภาคองเกรสหรัฐ ยกเลิกวีซ่าทูตมะกันเข้าฮ่องกง-มาเก๊า

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 10, 2020 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะคว่ำบาตรสมาชิกสภาคองเกรสบางคนของสหรัฐ และจะยกเลิกวีซ่าในการเดินทางเข้าฮ่องกงและมาเก๊าของบรรดานักการทูตสหรัฐ

นางหัวระบุว่า มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะตอบโต้คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ประกาศคว่ำบาตรสมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติของจีนจำนวน 14 รายเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ นางหัวไม่ได้ระบุชื่อของสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐที่ถูกจีนคว่ำบาตรในครั้งนี้ แต่ก็เปิดเผยว่า บุคคลเหล่านี้รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูง เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ และเจ้าหน้าที่ในองค์กรที่ไม่ได้ขึ้นตรงต่อรัฐบาลสหรัฐ

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้ตัดสินใจคว่ำบาตรสมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติจีน 14 ราย โดยสหรัฐอ้างว่าเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้มีบทบาทในการตัดสิทธินักการเมืองฝ่ายค้านในฮ่องกงจำนวน 4 ราย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่จีนได้ออกมาตรการเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยกำหนดให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของฮ่องกงจะต้องเป็นผู้ที่จงรักภักดีต่อชาติ ซึ่งส่งผลให้สมาชิกสภาฝ่ายค้านลาออกเป็นจำนวนมาก

มาตรการดังกล่าวของจีนผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPCSC) เพื่อให้อำนาจรัฐบาลฮ่องกงขับไล่สมาชิกสภานิติบัญญัติที่ไม่จงรักภักดีต่อชาติโดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาของศาล ซึ่งการออกมาตรการดังกล่าวส่งผลให้ส.ส.หลายคนของฮ่องกงที่ไม่เห็นด้วยตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ