รมว.ยุติธรรมสหรัฐประกาศลาออก หลัง "ไบเดน" ชนะคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 15, 2020 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ว่า นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมจะลาออกจากตำแหน่งก่อนช่วงคริสต์มาส

การลาออกของนายบาร์เกิดขึ้นไม่นาน หลังจากคณะผู้เลือกตั้งสหรัฐ (Electoral College) ได้ลงคะแนนเสียงให้นายโจ ไบเดน เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะทำให้นายไบเดนก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ขณะที่สื่อระบุว่า นายไบเดนได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 306 เสียง ซึ่งมากเกินพอสำหรับจำนวนที่ต้องการ 270 เสียงในการคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เพียง 232 เสียง

ข้อความบนทวิตเตอร์ของปธน.ทรัมป์ระบุว่า "ผมเพิ่งพบกับรัฐมนตรียุติธรรม วิลเลียม บาร์ที่ทำเนียบขาว และการพูดคุยผ่านไปด้วยดี... อย่างที่บอก วิลเลียม บาร์ จะลาออกก่อนช่วงคริสต์มาส เพื่อใช้เวลาช่วงวันหยุดยาวพักผ่อนกับครอบครัว สำหรับผมกับบาร์นั้น เรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เขาได้ฝากผลงานอันโดดเด่นเอาไว้" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า นายเจฟฟ์ โรเซน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรม จะรักษาการในตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรมหลังจากที่นายบาร์พ้นจากตำแหน่ง โดยนายริชาร์ด โดโนฮิว อดีตอัยการสูงสุดของเขตนิวยอร์กตะวันออก จะเข้ารับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรมแทนนายโรเซน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ นายบาร์เผยว่า กระทรวงยุติธรรมไม่พบหลักฐานยืนยันการทุจริตการเลือกตั้งที่อาจจะเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง ซึ่งประเด็นดังกล่าวมีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง หลังจากปธน.ทรัมป์อ้างว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ