รัฐสภาไต้หวันไฟเขียวนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐ แม้ถูกค้านหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 24, 2020 20:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาไต้หวันอนุมัติมาตรการซึ่งจะปูทางไปสู่การนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐ แม้ถูกคัดค้านอย่างหนักจากพรรคฝ่ายค้านหลักอย่างพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ซึ่งระบุว่าการนำเข้าเนื้อหมูดังกล่าวจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน เพราะเนื้อหมูจากสหรัฐใส่สารเร่งเนื้อแดง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวัน ประกาศว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2564 เป็นต้นไป รัฐบาลจะอนุญาตให้นำเข้าเนื้อหมูของสหรัฐ ส่งผลให้พรรคก๊กมินตั๋งคัดค้านการตัดสินใจดังกล่าว โดยอ้างถึงความกังวลของสาธารณชนเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหาร หลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเนื้อหมูของสหรัฐมีสารแรคโตพามีนหรือสารเร่งเนื้อแดง ซึ่งสหภาพยุโรป (EU) และจีนห้ามนำเข้า

ขณะที่เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐสภาไต้หวันกลายเป็นข่าวไปทั่วโลก เมื่อสมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคก๊กมินตั๋งก่อเหตุปาไส้หมูและชกต่อยกับส.ส.ของฝ่ายรัฐบาลกลางสภา เนื่องจากพยายามที่จะขัดขวางนายซู เจิงชาง นายกรัฐมนตรี ไม่ให้ตอบคำถามในประเด็นความขัดแย้งที่เกี่ยวกับการผ่อนปรนการนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา พรรคก๊กมินตั๋งจึงไม่สามารถขัดขวางมาตรการดังกล่าวซึ่งจะนำไปสู่การอนุญาตให้มีการนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐได้

โดยรัฐบาลให้เห็นผลว่า ไม่มีประชาชนคนใดถูกบังคับให้บริโภคเนื้อหมูจากสหรัฐ นอกจากนี้ รัฐบาลหวังว่า การอนุญาตให้นำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐจะเป็นใบเบิกทางให้ไต้หวันสามารถทำข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐ ที่ไต้หวันรอคอยมาอย่างยาวนานได้

ทั้งนี้ พรรคก๊กมินตั๋งได้ยกเลิกแผนการที่จะจัดการประท้วงนอกรัฐสภา หลังจากที่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ไต้หวันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการติดเชื้อในชุมชน ซึ่งเป็นรายแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ