สหรัฐยอมให้อิหร่านโอนเงินจ่ายค่าวัคซีนโควิดได้แล้ว หลังถูกกดดันจากทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday December 25, 2020 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอับโดลนาเซอร์ เฮมมาตี ผู้ว่าการธนาคารกลางของอิหร่าน (CBI) เปิดเผยว่า อิหร่านได้รับอนุญาตจากสหรัฐให้โอนเงินเพื่อซื้อวัคซีนโควิด-19 จากต่างประเทศได้ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตรายวันในประเทศลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

นายเฮมมาตีระบุว่า CBI ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานควบคุมทรัพย์สินในต่างประเทศ (OFAC) ของกระทรวงการคลังสหรัฐ ให้โอนเงินไปยังธนาคารสวิสแห่งหนึ่งเพื่อชำระเงินค่าวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ได้

นายเฮมมาตีกล่าวว่า "สหรัฐคว่ำบาตรธนาคารของเรา แต่พวกเขายอมยกเว้นให้ในครั้งนี้ เนื่องจากแรงกดดันจากทั่วโลก"

นายเฮมมาตีกล่าวว่า อิหร่านจะจ่ายเงินค่านำเข้าวัคซีนเบื้องต้นจำนวน 16.8 ล้านโดส คิดเป็นวงเงิน 244 ล้านดอลลาร์จากโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ตั้งขึ้นเพื่อรับรองว่าประเทศที่มีรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำจะสามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ได้อย่างยุติธรรม

เจ้าหน้าที่อิหร่านได้กล่าวย้ำหลายครั้งว่า การคว่ำบาตรของสหรัฐทำให้อิหร่านไม่สามารถจ่ายเงินให้กับ COVAX ได้

นางซีมา ซาดัต ลารี โฆษกกระทรวงสาธารณสุขและแพทยศาสตร์ศึกษาของอิหร่านกล่าวว่า ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีชาวอิหร่านเสียชีวิตจากโควิด-19 ทั้งหมด 152 คน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่วันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตรวมเพิ่มเป็น 54,308 ราย โดยอิหร่านนับเป็นประเทศในตะวันออกกลางที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 มากที่สุด

จำนวนผู้เสียชีวิตที่ลดลงนั้นเกิดขึ้นหลังจากการประกาศเคอร์ฟิวตอนกลางคืนและข้อกำหนดอื่นๆ ในเมืองใหญ่ๆ ของอิหร่านนานกว่า 1 เดือน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า จนถึงวันพุธที่ผ่านมา มีการออกใบสั่งผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืนกฎเคอร์ฟิว 96,000 ครั้งจากทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อปี 2561 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 และได้ดำเนินการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่

ส่วนการที่นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐจะขึ้นรับตำแหน่งนั้น ทำให้เป็นไปได้ว่าสหรัฐอาจกลับสู่ข้อตกลงอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ