จีนจำคุกอดีตทนาย 4 ปีฐานรายงานเรื่องความไม่พร้อมในการรับมือโควิดที่อู่ฮั่น

ข่าวต่างประเทศ Monday December 28, 2020 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Hong Kong Free Press (HKFP) เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า จีนสั่งตัดสินจำคุกอดีตทนายความรายหนึ่งเป็นเวลา 4 ปี ฐานโพสต์เรื่องการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของรัฐบาลจีนในช่วงแรกๆ ที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาด โดยนับเป็นคนแรกที่ถูกลงโทษจากการเผยแพร่เรื่องราวการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ขาดความพร้อมในช่วงแรก

HKFP ทวีตข้อความว่า จาง จ้าน วัย 37 ปี ถูกตัดสินโทษในวันนี้ โดยไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

ความผิดดังกล่าวมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี และการตัดสินโทษดังกล่าวเป็นการแสดงถึงความพยายามล่าสุดของจีนที่จะลงโทษผู้เปิดเผยความไม่พร้อมในการรับมือโควิด-19 ของจีน ซึ่งพบครั้งแรกเมื่อปีก่อนในเมืองอู่ฮั่นก่อนจะแพร่ระบาดไปทั่วโลก

หลังจากที่จีนถูกกล่าวหาว่าปกปิดความรุนแรงของโควิด-19 รัฐบาลของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ยกระดับการรับมือใหม่อย่างมุ่งมั่นและจริงจัง

จาง จ้าน เป็นหนึ่งในผู้ที่รายงานข่าวเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอู่ฮั่น โดยโพสต์ของเธอมีวิดีโอที่เผยให้เห็นทางเดินโรงพยาบาลที่เต็มไปด้วยผู้ป่วยที่ได้รับออกซิเจน และยังมีอีกโพสต์ที่บ่งชี้ว่าประชาชนถูกคิดค่าตรวจหาโรคโควิด-19 ทั้งๆ ที่พวกเขาคิดว่าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ การเสียชีวิตของนายแพทย์หลี่ เหวินเหลียง วัย 34 ปี หมอจีนคนแรกที่เตือนเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น และถูกตักเตือนโดยรัฐบาลท้องถิ่น ได้ก่อให้การประท้วงเรียกร้องเสรีภาพในการพูดและการตั้งคำถามถึงระบบการปกครองของจีนอย่างไม่เคยมีมาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ