สภาผู้แทนฯสหรัฐขวาง "ทรัมป์" วีโต้ร่างกฎหมายกลาโหมวงเงิน 7.4 แสนล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 29, 2020 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 322 ต่อ 87 ล้มล้างการวีโต้ร่างกฎหมายงบประมาณด้านกลาโหมวงเงิน 7.40 แสนล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวครอบคลุมถึงการเพิ่มงบประมาณให้กับกองทัพสหรัฐอีก 3%

การที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติล้มล้างการวีโต้ร่างงบประมาณกลาโหมของปธน.ทรัมป์นั้น ทำให้ภาระการลงมติตกเป็นของวุฒิสภาซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก นอกจากนี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงความแตกแยกในพรรครีพับลิกันในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของคณะบริหารปธน.ทรัมป์ที่จะทำงานในทำเนียบขาว

ทั้งนี้ คาดว่า หากวุฒิสภาสหรัฐเห็นชอบต่อมติของสภาผู้แทนราษฎร ก็ถือเป็นครั้งแรกที่มีการล้มล้างการวีโต้ของปธน.ทรัมป์

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ใช้สิทธิ์วีโต้เพื่อไม่ให้มีการบังคับใช้ร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (National Defense Authorization Act หรือ NDAA) หรือร่างกฎหมายงบประมาณด้านกลาโหมสำหรับปีงบประมาณ 2564

ปธน.ทรัมป์ระบุในแถลงการณ์ถึงสภาคองเกรสเพื่อแจ้งการใช้สิทธิ์วีโต้ว่า "ผมขอส่งคืนร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ น่าเสียดายที่ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่มีการพูดถึงเรื่องมาตรการรักษาความมั่นคงของชาติที่สำคัญ มีบทบัญญัติที่ไม่เอาใจใส่ทหารผ่านศึกและประวัติศาสตร์กองทัพสหรัฐ ทั้งยังขัดต่อความพยายามของรัฐบาลภายใต้การนำของผมเพื่อผลักดันนโยบาย 'อเมริกาต้องมาก่อน' ในการดำเนินการด้านความมั่นคงของชาติและนโยบายต่างประเทศ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ