ไบเดนเจออุปสรรคในการเปลี่ยนผ่าน เผยมีปัญหาในการเข้าถึงข้อมูลความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 29, 2020 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า ทีมของเขากำลังเจอ "อุปสรรค" ในความพยายามที่จะเข้าถึงข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ พร้อมเตือนว่าการเปลี่ยนผ่านที่ไม่มีประสิทธิภาพเสี่ยงที่จะบ่อนทำลายความมั่นคงของสหรัฐ

นายไบเดนยังกล่าวด้วยว่า คณะทำงานของเขาจะต้องเติมเต็ม "สุญญากาศขนาดใหญ่" ที่เกิดจากการที่สหรัฐมีบทบาทผู้นำน้อยลงในเวทีโลก อันเป็นผลจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และย้ำถึงความตั้งใจที่จะทำงานร่วมกันพันธมิตรเพื่อแก้ไขความกังวลเกี่ยวกับการค้าและการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน

นายไบเดนกล่าวหลังหารือกับทีมความมั่นคงของตนเองว่า "ในวาระที่ประเทศของเรากำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่าน เราต้องทำให้แน่ใจว่าไม่มีอะไรสูญหายไปในระหว่างการส่งต่อคณะทำงาน ทีมของผมต้องการภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับโครงสร้างกองทัพของเราทั่วโลก และการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันศัตรูของเรา"

"แต่เราต้องเผชิญอุปสรรคจากผู้นำทางการเมืองที่กระทรวงกลาโหมและสำนักงานการบริหารและงบประมาณของสหรัฐ (OMB) ในสังกัดทำเนียบขาว ตอนนี้เราไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดที่เราต้องการจากคณะทำงานของปธน.ทรัมป์ในแง่ของความมั่นคงแห่งชาติที่สำคัญ" นายไบเดนกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ทรัมป์อนุญาตให้เริ่มกระบวนการเปลี่ยนผ่านได้ในช่วงปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา แต่เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นกว่า 2 สัปดาห์ให้หลัง หลังจากที่คาดกันว่านายไบเดนจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งปธน.สหรัฐเมื่อวันที่ 3 พ.ย. โดยปธน.ทรัมป์ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ พร้อมทั้งยังคงอ้างโดยไม่มีหลักฐานว่ามีการโกงการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ