จีนประณามสหรัฐยั่วยุ หลังส่งเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 31, 2020 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เรือรบ 2 ลำของสหรัฐได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันในวันนี้ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน

ภารกิจดังกล่าวของสหรัฐนับเป็นครั้งที่ 2 ในเดือนนี้ และครั้งที่ 13 ของปีนี้ โดยเกิดขึ้นภายในเวลาเกือบ 2 สัปดาห์ หลังจากเรือบรรทุกเครื่องบินของจีนลำหนึ่งแล่นผ่านน่านน้ำเดียวกันดังกล่าว

จีนซึ่งอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนหนึ่งของตนนั้น ไม่พอใจต่อการที่สหรัฐให้การสนับสนุนไต้หวัน ซึ่งรวมถึงการขายอาวุธและการแล่นเรือรบผ่านช่องแคบไต้หวัน ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐย่ำแย่ลงอีก

กองทัพเรือสหรัฐระบุว่า เรือพิฆาตติดขีปนาวุธ ยูเอสเอส จอห์น เอส. แมคเคน และยูเอสเอส เคอร์ทิส วิลเบอร์ได้ทำการแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันตามปกติในวันที่ 31 ธ.ค. โดยเป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ

"การแล่นเรือผ่านช่องแคบไต้หวันแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐในการสนับสนุนภาวะที่เสรีและเปิดกว้างของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก โดยกองทัพสหรัฐจะยังคงปฏิบัติการด้านการบิน แล่นเรือ และปฏิบัติการใดๆ ในทุกที่ที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาต"
กระทรวงกลาโหมของจีนประณามการแล่นเรือของสหรัฐในครั้งนี้ว่าเป็นการ "ยั่วยุ" และ "การแสดงกำลัง" โดยจีนได้เพิ่มเรือและเครื่องบินเพื่อติดตามเรือของสหรัฐ

จีนระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวของสหรัฐเป็นการส่งสาส์นที่ไม่ถูกต้องไปยังผู้สนับสนุนความเป็นเอกราชของไต้หวัน และเป็นภัยคุกคามที่ร้ายแรงต่อสันติภาพและเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ