ซาอุดีอาระเบีย-กาตาร์ประกาศเปิดพรมแดนอีกครั้ง หวังฟื้นความสัมพันธ์การทูต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 5, 2021 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชีคห์ อาเหม็ด นาสซาร์ อัล-โมฮัมหมัด อัล-ซาบาห์ รัฐมนตรีต่างประเทศคูเวต เปิดเผยว่า ซาอุดีอาระเบียและกาตาร์ได้กลับมาเปิดพรมแดนทางบก ทางอากาศ และทางทะเลอีกครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่เย็นวันจันทร์ที่ผ่านมา

รัฐมนตรีต่างประเทศคูเวต กล่าวในการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ว่า "เจ้าผู้ครองรัฐคูเวตได้หารือทางโทรศัพท์กับเจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ และมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย โดยทั้งคู่ยืนยันถึงความตั้งใจที่จะเริ่มต้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่"

"ตามข้อเสนอแนะจากเจ้าผู้ครองรัฐคูเวต ทั้งสองประเทศได้ตกลงที่จะเปิดพรมแดนทางบก ทางอากาศ และทางทะเลอีกครั้งในตอนเย็นของวันจันทร์ที่ 4 ม.ค." รัฐมนตรีกล่าวเสริม

รัฐมนตรีต่างประเทศคูเวต ระบุว่า "เจ้าผู้ครองรัฐคูเวตแสดงความเชื่อมั่นต่อความกระตือรือร้นของผู้นำประเทศในกลุ่มสภาความร่วมมืออ่าวเปอร์เซีย (GCC) และอียิปต์ ในการยุติวิกฤตอ่าว และจัดการแก้ไขทุกเรื่องที่เกี่ยวข้อง"

สำนักข่าวกลางคูเวตรายงานว่า เจ้าผู้ครองรัฐคูเวตจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอ่าวเปอร์เซียครั้งที่ 41 ที่ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพในวันอังคารนี้

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา เจ้าผู้ครองรัฐคูเวตแสดงความเห็นเชิงบวกต่อการประชุมสุดยอดดังกล่าว โดยระบุว่าการประชุมครั้งนี้จะรวมผู้นำบรรดาประเทศ GCC และเสริมสร้างความเป็นพี่น้องและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อรับมือกับความท้าทายในภูมิภาค

ทั้งนี้ กลุ่ม 4 ชาติอาหรับ (Arab Quartet) ซึ่งประกอบด้วยซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์ ได้ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์เมื่อเดือนมิ.ย. 2560 และสั่งห้ามส่งสินค้าแก่กาตาร์นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยกล่าวหาว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย ขณะที่กาตาร์ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ