ทรัมป์ลงนามคำสั่งแบน 8 แอปพลิเคชันของจีน อ้างคุกคามความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 6, 2021 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐลงนามในคำสั่งบริหารเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) เพื่อห้ามการทำธุรกรรมกับแอปพลิเคชันซอฟท์แวร์ของจีน 8 ราย รวมถึง Alipay ของบริษัทแอนท์ กรุ๊ป ซึ่งจะเพิ่มความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนก่อนที่นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่จะเข้ารับตำแหน่งในเดือนนี้

คำสั่งดังกล่าวมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐกำหนดเกี่ยวกับธุรกรรมที่จะถูกสั่งห้าม โดยมุ่งเป้าไปที่แอปพลิเคชัน 8 รายของบริษัทจีนซึ่งได้แก่ Alipay, CamScanner, QQ Wallet, SHAREit, Tencent QQ, VMate, WeChat Pay และ WPS Office

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า คำสั่งดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อควบคุมภัยคุกคามของชาวอเมริกันที่เกิดจากแอปพลิเคชันซอฟท์แวร์ต่างๆของจีนซึ่งมีฐานผู้ใช้ขนาดใหญ่ และสามารถเข้าถึงข้อมูลที่อ่อนไหว

คำสั่งระบุว่า สหรัฐต้องดำเนินการอย่างแข็งกร้าวกับแอปเหล่านี้เพื่อปกป้องความมั่นคงของประเทศ โดยคำสั่งดังกล่าวได้ให้เวลากระทรวงพาณิชย์สหรัฐ 45 วันในการดำเนินการเพื่อห้ามการทำธุรกรรมกับแอปเหล่านี้ แต่ทางกระทรวงวางแผนที่จะดำเนินการก่อนวันที่ 20 ม.ค.นี้ซึ่งเป็นวันที่ปธน.ทรัมป์จะพ้นจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ