"ไมค์ เพนซ์" รับศึกหนักใน-นอกสภา รีพับลิกันจ้องป่วนการประชุมคองเกรสวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 6, 2021 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอเมริกันและทั่วโลกยังคงจับตาการเมืองสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยหลังจากผ่านพ้นการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจียไปแล้ว อีกเหตุการณ์หนึ่งที่จะเกิดขึ้นคือการที่สภาคองเกรสสหรัฐจะทำการประกาศชื่อผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันนี้ โดยการประชุมจะเริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 01.00 น.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ สภาคองเกรสจะจัดการประชุมร่วมวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้เพื่อนับผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้ง โดยรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง จะเป็นประธานการประชุมดังกล่าว และจะเป็นผู้ประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ โดยผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งไม่น้อยกว่า 270 เสียง จากทั้งหมด 538 เสียง จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ก่อนที่จะเข้าทำพิธีสาบานตนในวันที่ 20 ม.ค.

ที่ผ่านมา การนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้งในสภาคองเกรสแทบไม่ได้รับความสนใจจากสาธารณชน เนื่องจากผู้ที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมักจะยอมรับความพ่ายแพ้หลังการเลือกตั้ง แต่ไม่ใช่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงมีความพยายามที่จะขัดขวางการประกาศให้นายโจ ไบเดนเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง โดยอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้ง แม้ไม่มีหลักฐานยืนยันแต่อย่างใด

นายเพนซ์จะถูกจับตามองมากที่สุดในการประชุมวันนี้ว่าเขาจะรับมืออย่างไร ท่ามกลางแรงกดดันจากทั้งในและนอกสภา ขณะที่ปธน.ทรัมป์กดดันให้เขาใช้อำนาจในฐานะประธานการประชุมเพื่อหาทางระงับการประกาศชัยชนะของนายไบเดน อย่างไรก็ดี นายเพนซ์กล่าวว่า เขาไม่มีอำนาจที่จะเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย.2563

นอกจากนี้ นายเพนซ์ยังเผชิญแรงกดดันจากกลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์ที่ได้มาชุมนุมด้านนอกอาคารรัฐสภาเพื่อคัดค้านการประกาศชัยชนะแก่นายไบเดน

ขณะเดียวกัน สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ 11 รายจากพรรครีพับลิกัน ภายใต้การนำของนายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกรัฐเท็กซัส รวมทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกันจำนวนหนึ่งได้รวมตัวกันประกาศจุดยืนคัดค้านการรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายไบเดน พร้อมกับเรียกร้องให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการโกงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยสมาชิกสภาคองเกรสดังกล่าวเตรียมออกเสียงคัดค้านในการประชุมวันนี้

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การป่วนการประชุมในวันนี้ของสมาชิกพรรครีพับลิกันจะไม่สามารถขัดขวางการประกาศให้นายไบเดนเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี เพียงแต่จะทำให้การประชุมต้องถูกขัดจังหวะ และอาจล่าช้ากินเวลาไปจนถึงวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ