"ไบเดน" คาดเดโมแครตกวาดทั้ง 2 ที่นั่งในการเลือกตั้งส.ว.รัฐจอร์เจีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 6, 2021 23:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า เขามีความหวังว่าพรรคเดโมแครตจะกวาดชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจีย โดยจะสามารถคว้าทั้ง 2 ที่นั่งในรัฐดังกล่าว

นายไบเดนระบุว่า ขณะนี้มีแนวโน้มว่าผู้ลงคะแนนเสียงในรัฐจอร์เจียกำลังช่วยให้พรรคเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา

นอกจากนี้ นายไบเดนกล่าวว่า เขาจะทำงานร่วมกับพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และจะดำเนินการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นางเคลลี ลอฟเฟลอร์ และนายเดวิด เพอร์ดิว จากพรรครีพับลิกัน ครองตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาในรัฐจอร์เจียในขณะนี้ ซึ่งหากทั้งสองสามารถรักษาเก้าอี้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็จะทำให้พรรครีพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาต่อไป ด้วยคะแนนเสียง 52 ต่อ 48 เสียง

อย่างไรก็ดี ถ้าหากนางลอฟเฟลอร์ และนายเพอร์ดิว พ่ายแพ้ให้แก่นายราฟาเอล วอร์นอค และนายโจน ออสซอฟฟ์ ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ทางพรรคเดโมแครตก็จะสามารถครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา โดยมีคะแนนเสียง 50 ต่อ 50 เสียง รวมกับอีก 1 เสียงจากนางคามาลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะสามารถใช้สิทธิลงคะแนนเสียงดังกล่าวในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง เพื่อชี้ขาดในกรณีที่วุฒิสมาชิกลงคะแนนเสียงเท่ากันในญัตติใดญัตติหนึ่ง

ล่าสุด สื่อรายงานว่า นายวอร์นอคสามารถคว้าชัยชนะเหนือนางลอฟเฟลอร์ได้แล้ว ขณะที่คะแนนของนายออสซอฟฟ์ยังคงนำนายเพอร์ดิวมากกว่า 16,000 คะแนน

หากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยคว้าตำแหน่งวุฒิสมาชิกในรัฐจอร์เจียทั้ง 2 ที่นั่ง ก็จะทำให้ทางพรรคสามารถครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเอื้อต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ