เดโมแครตเตรียมถอดถอนทรัมป์สัปดาห์หน้า หลังปลุกม็อบบุกสภาคองเกรส

ข่าวต่างประเทศ Friday January 8, 2021 23:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคทเธอรีน คล้าก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นแกนนำคนหนึ่งของพรรคเดโมแครต กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรจะดำเนินกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในสัปดาห์หน้า ถ้าหากรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และคณะรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะดำเนินการดังกล่าว

ทางด้านนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กำลังหารือกันเพื่อผลักดันให้มีการใช้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ 25 เพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ

ส่วนนายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ เรียกร้องเช่นกันให้มีการปลดปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เขาได้ยุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน

"สิ่งที่เกิดขึ้นในรัฐสภาถือเป็นการก่อกบฏต่อสหรัฐ โดยได้รับการยุยงปลุกปั่นจากท่านประธานาธิบดี ซึ่งประธานาธิบดีคนนี้ไม่ควรอยู่ในตำแหน่งนานกว่านี้แม้แต่วันเดียว เขาควรถูกปลดโดยเร็วที่สุด และด้วยวิธีที่ได้ผลมากที่สุด โดยควรจะเกิดขึ้นในวันนี้" นายชูเมอร์กล่าว

นายชูเมอร์ระบุว่า นายเพนซ์ควรจะใช้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ 25 เพื่อถอดถอนประธานาธิบดี ซึ่งหากนายเพนซ์และคณะรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะดำเนินการดังกล่าว สภาคองเกรสก็ควรจะจัดการประชุมเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ